Hôm nay,  

HĐBA/LHQ Ủng Hộ Ký Nguyên Tử Với Iran

21/07/201500:00:00(Xem: 1797)

NEW YORK - 15 thành viên của HĐ Bảo An LHQ đồng thanh ủng hộ thỏa hiệp nguyên tử mà 5 cường quốc thành viên thường trục Bảo An và Đức ký kết tại Vienna với cộng hoà Hồi Giáo Iran để hạn chế hoạt động nguyên tử của Iran và giải tỏa trừng phạt – các bên cũng đồng ý tái tục trừng phạt nếu Iran vi phạm.

Nghị quyết ủng hộ khẳng định trừng phạt không bắt đầu trước khi cơ quan nguyên tử năng quốc tế (IAEA) báo cáo HĐ Bảo An về sự thực thi của Iran.

Cùng ngày Thứ Hai, Liên Âu tuyên bố chấp nhận – tại Hoa Kỳ, chính phủ Obama đã chuyển thỏa ước tới QH để phê duyệt trong 60 ngày. Khi các trừng phạt có thể bắt đầu giải toả, 7 nghị quyết cũ của HĐ Bảo An sẽ đuợc thu hồi, và các biện pháp ghi trong nghị quyết mới bắt đầu đuợc áp dụng – 1 điều trong nghị quyết này cho phép cung cấp cho Iran kỹ thuật phi đạn và vũ khí nặng như chiến xa và trực thăng tấn công, với sự chấp thuận của HĐ Bảo An - Hoa Kỳ báo trước sẽ phủ quyết những yêu cầu này.

Các hạn chế về phi đạn đuợc thi hành trong 8 năm và hạn chế vềvũ khí nặng trong 5 năm. Hạn chế về chuyển giao kỹ thuật nguyên tử vì mục tiêu hoà bình là 10 năm. Tuần qua, Lục Cường và Liên Âu gửi công văn cho TTK Ban Ki-moon để thông báo rằng sau 10 năm, sẽ tìm kiếm gia hạn 5 năm cơ chế tái tục trừng phạt.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.