Hôm nay,  

Anh: Tưởng Niệm 10 Năm Vụ Tấn Công Khủng Bố Giết 52 Người; Thủ Tướng Anh Cameron: Nguy Cơ Khủng Bố Vẫn Là Rất Thật

08/07/201500:00:00(Xem: 1365)

LONDON - Lên tiếng vào dịp kỷ niệm 10 năm trận tấn công hệ thống chuyên chở công cộng của thủ đô vương quốc, Thủ Tướng David Cameron nói: các vụ khủng bố gần đây tại Tunisia cho thấy nguy cơ khủng bố vẫn là rất thật như trước đây.

Ông Cameron dẫn đầu lễ tưởng niệm tại Hyde Park – gia đình các nạn nhân và viên chức tham gia phút mặc niệm lúc 8 giờ 50 phút, cùng thời gian quả bom đầu tiên nổ cùng ngày này 10 năm trước.

Thủ phạm là khủng bố nội địa - 1 tuần trước, Hồi Giáo quá khích nổ súng trên bãi biển của thành phố du lịch Sousse của Tunisia, giết hại 38 người, gồm 30 du khách Anh.

Ông Cameron nhấn mạnh: chúng ta tiếp tục làm mọi việc để bảo đảm an toàn của công dân, bảo vệ thanh thiếu niên tránh ảnh hưởng của tuyên truyền cực đoan, để cổ vũ các giá trị của dung chấp, yêu thuơng và tôn trọng lẫn nhau.

Đúng 10 năm trước, khủng bố tấn công hệ thống chuyên chở công cộng tại thủ đô nước Anh, 52 người chết và hàng trăm người bị thương – truyền thông đặt vấn đề “London ngày nay có an toàn hơn không?”.


Câu trả lời ngắn là Có và Không. Từ đó, đã có nhiều tăng tiến trong phương cách ứng phó của cảnh sát, lực luợng an ninh, giới lãnh đạo cộng đồng cũng như công chúng. Nhà cầm quyền tin rằng trong tình thế hiện tại, khủng bố khó thực hiện 1 trận tấn công phức tạp và phôi hợp như vụ 7-7-2005 mà không bị khám phá.

Nguợc lại, nguy cơ khủng bố cũng biến hoá, khó phát giác sớm để phản ứng.

Trong 1 thập niên qua, tình báo MI-5 là cơ quan chống khủng bố, đã tăng nhân số gấp đôi để bao gồm các thành phần đa dạng về văn hoá, ngôn ngữ, tôn giáo, sắc tộc … MI-5 hợp tác chặt chẽ với các cơ quan an ninh khác, đón nghe các liên lạc của khủng bố để khám phá các âm mưu khủng bố từ trứng nước. Điều này, không tránh khỏi các phàn nàn của công dân về do thám quá đà, xâm phạm dân quyền – tuy nhiên, giáo sư Lee Marsden của trường đại học East Anglia nhận xét: dường như đánh bại chủ nghĩa khủng bố trở nên khó hơn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.