Hôm nay,  

Đài Loan Trấn An Dân, Làm 3 Gián Điệp Lộ, Xử Tử

22/02/200000:00:00(Xem: 4630)
WASHINGTON, (KL) - Theo báo Washington Post tường trình ngày Chủ Nhật, sự lầm lẫn của chức quyền Đài Loan dẫn tới việc tử hình ba người Trung hoa nằm trong mạng lưới gián điệp quan trọng trong lục địa hồi năm ngoái.
Trung tướng Liu Liankun, 58 tuổi cùng người vợ không rõ tên và Thượng tá Shao Zhengzhong, 56 tuổi, tất cả đã bị hành quyết tại Hoa lục vào tháng chín năm ngoái về tội gián điệp cho Đài Loan.
Trừ khử mạng lưới này là một cú đặc biệt mạnh mẽ đập Đài Loan bởi vì Trung tướng Liu, theo như tờ báo Post cho biết, được đặt vào một chỗ khá tốt để cung cấp tin tức tình báo cho Đài loan về khả năng quân sự của Trung quốc.
Liu đã có công cho Đài Loan manh mối vụ bắn hỏa tiễn từ lục địa vào đảo ngày 8 tháng ba 1996 như là một phần của việc tập trận, các hỏa tiễn đều mang đầu đạn giả.
Các cuộc tập trận này nhắm vào hai tuần trước khi có cuộc bầu cử tổng thống, được nhìn thấy rõ là hăm dọa các chính trị gia Đài Loan có khuynh hướng Đài Loan Độc Lập.

Theo báo Post, Đài Loan lại lấy manh mối Liu đưa để chứng minh rằng Bắc Kinh chỉ hù dọa, không làm gì cả. Cố để làm dân chúng yên lòng, Bộ Quốc Phòng Đài Loan đã công bố cho biết hỏa tiễn bắn là vô hại.
Dựa theo lời công bố trên, Bắc Kinh biết là có tin lọt tới Bộ Quốc Phòng của Đài Loan, liền cho mở cuộc điều tra ngay và dẫn tới kết quả tướng Liu bị hành quyết cùng với toán gián điệp của ông, theo như tờ báo tường trình.
Tờ Post cũng tường trìnhmặc dầu chính quyền Đài Loan đã dự tính đem Liu về Đài Loan để bảo đảm an toàn, nhưng chiếu khán cho Liu lại bị kẹt về thủ tục hành chánh, cho nên Liu không chạy thoát khỏi bàn tay công an của Trung quốc.
Ổ gián điệp của Liu bị tan hoang, đã làm tình báo Đài Loan bị thụt lùi gần đây để củng cố mạng lưới tình báo tại Hoa lục, theo như báo Post đã tường trình.
Vào cuối tháng tám, toà án Trung quốc đã kết án phó tỉnh ủy Hải Nam, Lin Kecheng, tù chung thân vì làm gián điệp cho Đài Loan, theo như tin loan báo.
Vào tháng mười, đài TV của tỉnh Tứ Xuyên đã loan tin cán bộ địa phương của thành phố Nam Chung, có tên là Hoàng Bình đã bị kết án 10 năm tù về tội có hoạt động tình báo cho quân đội Đài Loan.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.