Hôm nay,  

Burundi: Hỗn Loạn, Hàng Trăm SV Đến Tòa ĐS Mỹ Xin Tị Nạn

02/05/201500:00:00(Xem: 1576)
BUJUMBURA - Hỗn loạn tại thủ đô Burundi đưa hàng trăm sinh viên đến bên ngoài sứ quán Hoa Kỳ với ý định xin tị nạn.

Quốc gia miền đông châu Phi này chấn động với quyết định tranh cử nhiệm kỳ thứ 3 của TT Pierre Nkurunziza bị phản đối quyết liệt vì là vi phạm hiến pháp và hoà uớc 2005 chấm dứt nội chiến giữa các bộ tộc.

Lấy lý do an ninh, chính quyền đóng cửa trường đại học hôm Thứ Tư – tại định chế giáo dục uy tín này, TT Nkurunziza dạy môn vật lý giữa thập niên 1990. Sinh viên rời trường hôm Thứ Năm và sợ trở về nhà vì họ có thể là mục tiêu của an ninh – 1 sinh viên nói “Chúng tôi sợ vì bị chính quyền đuổi ra khỏi trường”.

Tại 1 công trình xây dựng kế bên toà ĐS Hoa Kỳ, hàng trăm sinh viên đuợc cấp phần ăn gồm bánh mì, súp và cam. ĐS Dawn Liberi đến thăm hỏi, xác nhận có nêu vấn đề với nhà cầm quyền Burundi, nhưng không hưá hẹn về cơ hội tị nạn.

Hôm Thứ Năm, viên chức Bộ ngoại giao Hoa Kỳ đã lưu ý TT Nkurunziza về nguy cơ khủng hoảng, nhất là khi không gian chính trị không công nhận đối lập.

Sau 5 ngày biểu tình liên tục, vùng ven đô trở lại yên tĩnh hôm Thứ Sáu, cũng là ngày lễ Lao Động tại Burundi. Cũng như nội chiến 1994 tại lân bang Rwanda gây thiệt mạng 800,000 người, xung đột diễn ra giữa 2 bộ tộc Hutu và Tutsi tại Burindi.

Hôm Thứ Sáu, ủy ban tuyển cử bắt đầu nhận đơn tranh cử TT và chưa biết có chính khách đối lập nào ghi danh tranh cử hay không.

Giới ngoại giao đánh giá cựu thủ lãnh Agathon Rwasa của loạn quân Hutu có khả năng thách thức ông Nkurunziza, cũng là thủ lãnh Hutu. Ông Rwasa hành động dè dặt, chỉ trích chính quyền nhưng không hô hào xuống đường quy mô để không bị bắt, nghĩa là gián tiếp tránh bị loại ra khỏi cuộc tranh cử.

Phe thân chính nói: nhiệm kỳ đầu của TT Nkurunziza không tính là 1 lần tranh cử vì do QH suy tôn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.