Hôm nay,  

Ngoại Trưởng Mỹ Đi Vatican Hội Ý Về Trung Đông

02/08/200000:00:00(Xem: 4450)
Bà Albright Đóng Kịch Ngay Tại Diễn Đàn Đông Nam Á

VATICAN CITY - Bà Madeleine Albright, Ngoại Trưởng Hoa Kỳ, đã gặp Ngoại Trưởng của Tòa Thánh Vatican, theo lời yêu cầu của bà, để thảo luận về hiện tình của cuộc hòa đàm Palestine Israel, đặc biệt là về quy chế tương lai của Jerusalem.

Dịp này, vị đại diện của Tòa Thánh kêu gọi dành cho Jerusalem một quy chế quốc tế đặc biệt.
Cùng ngày Thứ 3, Ngoại Trưởng Albright dành gần 6 giờ hội họp với ông Djukanovic, TT của Cộng Hòa Montenegro trong liên bang Nam Tư, nơi đảng cầm quyền dọa tẩy chay cuộc bầu cử do TT Milosevic tổ chức. Nhà lãnh đạo thân Tây Phương của Montenegro cũng toan tính tổ chức trưng cầu dân ý để tách ra khỏi liên bang. Ông Djukanovic cũng là 1 tội phạm chiến tranh mà cả Hoa Kỳ và chế độ Serb đều muốn đưa ra truy tố.

Theo tin tổng hợp của KL, bà Albright đã chứng tỏ tài năng xuất sắc ở một phương diện khác trước đó trong hội nghị ASEAN. Tại Diễn đàn An ninh Đông Nam Á, bà Ngoại trưởng Hoa kỳ Madeleine Albright đã cho biết, bà tới diễn đàn trễ bởi vì cuộc đàm phán về hoà bình tại Trung Đông đã kéo dài và cuối cùng không có kết quả, cũng tiện cho bà để tới diễn đàn này.

Bà Albright cho biết: “Tôi cho rằng vấn đề có thể bắt đầu bàn thảo theo đường lối nào đó thích hợp cho những vấn đề an ninh hay có tiềm thế an ninh cho vùng Á châu.”

Ngày thứ bẩy, bà Ngoại truởng Hoa kỳ Albright hứa cố gắng giúp Nam Dương chấm dứt chuyện đổ máu tại quần đảo Moluccan và những điểm sôi bỏng khác, theo như Reuter cho biết.
Được giới báo chí hỏi, phải chăng Hoa kỳ sẽ cống hiến bất cứ một hình thức tiếp vận như giúp để ổn định các vấn đề tại Molucca mà hiện nay có cả ngàn người bị chết trong cuộc chém giết giữa cộng đồng theo Thiên chúa giáo với cộng đồng Hồi giáo kể từ tháng giêng năm 1999.

Bà Albright đã trả lời: “Ông Shibab đã nói tới sự quan trọng để loại bỏ những tên quấy rối ra khỏi vùng và chúng tôi đã cho biết chúng tôi sẽ trông vào cộng đồng quốc tế có lẽ giúp được chuyện này.” Có lẽ bà Albright đã nói kháy cái khối gọi là Hiệp hội Quốc gia Đông Nam Á với chính sách không xen nội bộ của các quốc gia thành viên với nhau.

Sau khi gặp mặt với Bộ trưởng Ngoại giao Alwi Shibab của Nam Dưong trong Diễn đàn An ninh Á châu tại Thái Lan, bà còn gặp Bộ trưởng Ngoại giao Paek Nam-sun của Bắc Hàn để đánh dấu cuộc họp cao nhất của Hoa kỳ và Bắc Hàn kể từ cuộc chiến tranh tại Triều Tiên vào những năm 1950-53.

Tới diễn đàn trễ, bà Ngoại trưởng Hoa kỳ Madeleine Albright đã trổ tài đóng kịch với các nhà ngoại giao và các vị bộ trưởng của khối Hiệp hội ASEA, người ta không biết bà Albright có qua khóa học diễn xuất nào tại Hollywood không.

Vào đêm ngày thứ sáu, Diễn đàn An ninh Á châu được bế mạc tại Thái Lan, bà Albright đã đóng bộ, đội nón quả dưa, vung cây đánh gôn (golf), nhại giọng của hề Bob Hope và mê hoặc các nhà ngoại giao và các bộ trưởng bằng bài ca “Thanks for Memories” trong phim ra năm 1938 với lời ca được sửa lại như muốn nhắn nhủ nhà Ngoại giao của Trung quốc:
“Xin cám ơn ký ức nhiều,
Tăng Gia Xuân, người tôi mến yêu.
Không mặn nồng, em gọi hạm đội bẩy.
Em chơi như người Hoa kỳ đấy!”

Sau cùng bà Albright rời Bangkok đi Nhật bản, tại đây bà gặp mặt Thủ tuớng Yoshiro Mori và các giới chức cao cấp của Nhật.

Bà Ngoại trưởng Madeleine Albright của Hoa kỳ đã cho biết, bà đã ủng hộ sự gia nhập của Bắc Hàn vào những tổ chức như Qũy Tiền Tệ Quốc Tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới một khi quốc gia này có đủ điều kiện.

Tờ báo Nhật “Nihon Keizai Shimbun” đã làm cuộc phỏng vấn bà Albright ngày 31/7, bà đã cho biết quốc gia cộng sản này có thể gia nhập vào tổ chức tài chánh quan trọng, một nguồn viện trợ cốt yếu cho một nền kinh tế hấp hối, khi có triển vọng về chương trình phát triển hỏa tiễn và vũ khí nguyên tử mà Hoa kỳ đã đề nghị.

Bà đã cho biết: “Cơ bản là cửa đã mở sẵn rồi.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.