Hôm nay,  

Thủ Tướng Ấn Tới Pháp Siết Quan Hệ Chiến Lược 2 Nước

10/04/201500:00:00(Xem: 1356)

PARIS - Thủ Tướng Narenda Modi bắt đầu công du nước Pháp hôm Thứ Năm – nhà lãnh đạo hành pháp Ấn Độ hy vọng thiết lập quan hệ chiến luợc với chính phủ Pháp trong lúc thương luợng mua chiến đấu cơ và lò phản ứng nguyên tử của Pháp lâm vào đình trệ.

Thủ Tướng Modi và TT Hollande sẽ thảo luận về hợp đồng bán 126 chiến đấu cơ Rafael bán cho Ấn Độ, nhưng các viên chức 2 phe báo trước không chắc thỏa thuận đuợc loan báo vào dịp này. Ấn Độ điều đình để mua chiến đấu cơ Rafael từ năm 2012.

Tương tự, thương luợng để công ty Areva của Pháp giúp xây dựng 6 lò phản ứng nguyên tử thế hệ mới tại Ấn Độ đã bị đình hoãn nhiều lần từ năm 2010. Pháp là bạn hàng hạng thứ 28 của Ấn Độ nhưng đuợc mô tả là “chiến luợc” vì các trao đổi về quốc phòng, nguyên tử và không gian.

Tới Paris, Thủ Tướng Modi hy vọng phát động chiến dịch “Made in India” thu hút đầu tư ngoại quốc đến Ấn Độ để gíup phát triển các ngành chế xuất.

Pháp hiện có 394 công ty hoạt động tại Ấn Độ, thu dụng 300,000 người. Kế hoạch đầu tư của chính quyền Modi cung cấp cơ hội cho các doanh nghiệp Pháp chuyên về thiết lộ, năng luợng thay thế và phát triển đô thị. Công ty SNCF của Pháp đang cân nhắc khả năng đấu thầu 1 trong 6 đường xe điện cao tốc giữa 2 thành phố Mumbai và Ahmedabad.

Thủ Tướng Modi định đến Toulouse tại miền nam Pháp vào ngày Thứ Bảy để thăm bản doanh của Airbus – khoảng 50% phi cơ của các hãng hàng không Ấn Độ đang khai thác là sản phẩm của Airbus.

Hội nghị quốc tế về khí hậu họp tại Paris vào Tháng 12 năm nay cũng là đề tài thảo luận của 2 nhà lãnh đạo – New Dehli hưá hẹn sẽ giúp hội nghị quan trọng này thành công.

Sau Paris, Thủ Tướng Modi công du Đức từ ngày chủ nhật.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.