Hôm nay,  

Liên Âu, Cuba: Bang Giao Sẽ Bình Thường Hóa Năm 2015

26/03/201500:00:00(Xem: 1110)
HAVANA - Đàm phán về tái lập bang giao giữa Liên Âu và Cuba đã tăng tốc, với ý định bình thường hoá kịp trước cuối năm 2015 - thương luợng đình chỉ năm 2013 vì nhà cầm quyền Havana trấn áp tự do báo chí.

Ủy viên ngoại giao Federic Mogherini hội đàm với chủ tịch Raul Castro hôm Thứ Ba – bà Moghwerini tuyên bố sau đó “Chúng tôi tăng tốc thương luợng để có thể đạt tới thỏa thuận vào cuối năm”. Bà là viên chức cao cấp nhất Liên Âu đi Cuba nói chuyện với nguyên thủ của đảo quốc bị cấm vận từ hơn nửa thế kỷ – bà Mogherini cũng tiếp xúc với 1 số nhân vật khác của Cuba, gồm viên chức Công Giáo. Trong năm qua, 2 bên đã nói chuyện về nhân quyền tại Cuba.


Havana hoãn vòng đàm phán với Liên Âu dự kiến Tháng 12 để dành ưu tiên cho cuộc đàm phán với Washington.

Ủy viên Mogherini xác nhận lạc quan về thương luợng giữa Havana và Washington nhưng cho biết tiến trình giữa Cuba và Liên Âu là khác, với Tây Ban Nha coi Cuba như là đối tác thương mại quan trọng. Liên Âu xếp hạng 2 sau Venezuela là đối tác thương mại số 1 của Cuba.

Ủy viên ngoại giao Mogherini cũng ký 1 thỏa thuận cấp tài trợ 50 triệu euro cho dự án hiện đại hoá nông nghiệp tại Cuba.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.