Hôm nay,  

Nga: Sẽ Đưa Hải Quân Giúp Mỹ Chận Ghe Tàu, Tìm Vũ Khí Cấm

01/06/200400:00:00(Xem: 4638)
MOSCOW - Nước Nga đã gạt bỏ các hoài nghi để hợp tác với các nuơc đồng minh của Hoa Kỳ trong kế hoạch khám xét tàu thuyền và nhà xưởng để tìm bắt vũ khí hủy diệt quy mô.
Nga là thành viên chủ lực thứ 15 trong sáng kiến an ninh (PSI) do TT Bush chủ xướng nhằm ngăn chặn các hoạt động mua bán vũ khí của các nước mà Washington coi là không thể tin cậy được, gồm Iran và Bắc Hàn.
Khi TT Bush loan báo sáng kiến PSI cách đây 1 năm, Moscow còn bảo lưu ý kiến. Các chuyên viên của Nga lo ngại rằng quyền khám xét tàu thuyền có thể giao quyền cảnh sát quốc tế hợp pháp Hoa Kỳ, nước có hải quân mạnh nhất thế giới.

Thông cáo của Bộ ngoại giao Nga hôm thứ hai viết "Nguy cơ phổ biến vũ khí húy diệt lớn là toàn cầu, đòi hỏi nỗ lực kiểm soát toàn cầu, chúng ta chỉ có thể đối phó bằng nỗ lực chung".
Quyết định tham gia của Moscow được công bố 1 tuần lễ trước hội nghị thượng đỉnh G-8 sẽ họp tại 1 đảo của tiểu bang Georgia.
Các viên chức Hoa Kỳ cho biết sự hưởng ứng của Điện Kremlin là có tầm quan trọng chính trị có thể lôi kéo sự tham gia của 1 cường quốc khac là Trung Quốc, vào thành phần chủ lực.
Sáng kiến PSI có trong nghị trình của hội nghị thượng đỉnh G-8.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.