Hôm nay,  

Isis: Lập Nhà Nước Hồi Giáo Tại Libya

08/02/201500:00:00(Xem: 2374)

TRIPOLI   -    Trong khi các hình ảnh con tin của ISIS Bị hành quyết gây phẫn nộ khắp phương tây, viên chức Hoa Kỳ cảm thấy quan ngại về sự mở rộng “nhà nước Hồi Giáo ở Syria và Iraq” sang các lân bang – đặc biêt là 5, 6 viên chức chống khủng bố thừa nhận sự xác quyết của ISIS tại Libya, nơi mà lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Benghazi bị tấn công khủng bố ngày 11-9-2012, gây thiệt mạng ĐS và 3 nhân viên ngoại giao.

Viên chức ẩn danh nói “Tôi cảm thấy quan ngại về các vi cánh mới của ISIS đuợc tổ chức nhanh chóng”. Viên chức chống khủng bố khác phát biểu “ISIS làm chủ 1 phần lớn Libya – chúng tôi không có thẩm quyền nào tại đó”. Theo viên chức thứ nhất, bản đồ của ISIS đã xoá bỏ các biên giới truyền thống tại Trung Đông và Bắc Phi và tham vọng rộng lớn của họ đang đuợc thực hiện tại 1số khu vực.

Ông Aaron Zelin, chuyên gia về ISIS tại Washington Institute for Near East Policy, nhận xét “Họ đã chuẩn bị từ 1 thời gian - nhiều người trợ chiến trong hàng ngũ ISIS tại Syria đã trở về bản quán Libya”.

Các nhà quan sát nói với ABC News: họ dùng chiến thuật gây phân tâm bằng các thảm kịch giết con tin trong khi âm thầm thực hiện chiến dịch mở rộng hoạt động và ảnh hưởng - điển hình là như mới đây, trong khi thế giới chú ý vào các con tin Nhật và Jordan, 1 đơn vị của ISIS tại Libya tấn công tự sát chống lại khách sạn Corinthia tại thủ đô Tripoli, giết hàng chục người, gồm 1 nhà thầu Hoa Kỳ nguyên là cựu binh TQLC.

ISIS vây Kobani trong 5,6 tháng cùng trong lúc tràn ngập nhiều khu vực của tỉnh Anbar thuộc miền tây Iraq, xâm nhập Libya, Sinai và Yemen. ISIS đuợc tin là âm mưu thiết lập “nhà nước Hồi Giáo tại Libya”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.