Hôm nay,  

TT Obama Kết Thân Hạt Nhân, Ấn Diễn Hành Ngày Độc Lập

27/01/201500:00:00(Xem: 1156)
NEW DEHI - Trong ngày thứ nhì của chuyến công du Ấn Độ, TT Obama dự khán cuộc diễn binh hùng tráng diễn ra dưới trời mưa tại thủ đô New Dehli – đây cũng là cơ hội củng cố cuộc đối tác chiến luợc giữa 2 nền dân chủ lớn nhất thế giới.

Lễ Độc Lập diễn ra dưới mưa nhưng vẫn gây phấn khích với chuyến đi của TT Obama bắt đầu hôm chủ nhật với hàng loạt thỏa ước hợp tác và tình thân giữa TT Obama và Thủ Tướng Modi. 2 nhà lãnh đạo công bố các trao đổi về năng luợng nguyên tử trị giá nhiều tỉ MK và các quan hệ về kỹ nghệ quốc phòng.

Trang nhất của báo Mail Today “chơi chữ” với hàng tựa lớn “Mobama breaks N-deadlock” cùng với bức ảnh Thủ Tướng Modi choàng tay ôm TT Obama.

Cho tới 1 năm trước đây, ông Modi bị cấm nhập cảnh Hoa Kỳ vì trách nhiệm của ông về bạo động tôn giáo chết người tại 1 tỉnh bang mà ông lãnh đạo. TT Obama là nguyên thủ Hoa Kỳ đầu tiên dự khán cuộc diễn binh Lễ Độc Lập của Ấn Độ có ý nghĩa chống Mỹ thời Chiến Tranh Lạnh.

Với Washington, Ấn Độ là 1 thị trường lớn và là đối trọng của Trung Quốc tại châu Á – nhưng, giới lãnh đạo Hoa Kỳ cảm thấy hoang mang với tốc độ cải tổ chậm chạp tại Ấn Độ và New Dehli không tỏ ra sẵn sàng hậu thuẫn Hoa Kỳ trong các vấn đề quốc tế.

Trong khi đó, diễn văn ngày Độc Lập của TT Mukherjee là nhắc nhở nghiêm khắc sau 65 năm độc lập là QH không hiệu quả và Thủ Tướng hành động bằng sự lạm dụng nghị định – quốc trưởng Ấn Độ cũng không bỏ qua nan đề là bạo động chống lại phụ nữ tại quốc gia có dân số lớn hạng nhì thế giới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.