Hôm nay,  

Obama Và Vua Saudi Arabia Bàn các Vấn Đề Yemen, ISIS

27/01/201500:00:00(Xem: 1522)
WASHINGTON - Bạch Ốc loan báo: TT Obama và tân vương Saudi Arabia đuợc trông đợi thảo luận các quan ngại chung về hỗn loạn tại Yemen và cuộc chiến chống ISIS khi 2 vị chính thức hội đàm tại thủ đô Riyadh ngày Thứ Ba – thu ngắn chuyến đi Ấn Độ, TT Obama và phái đoàn đi Riyadh để phân ưu về cái chết của Vua Abdullah, anh của tân vương Salman, và là đồng minh thân thiết của Hoa Kỳ.

Cố vấn Ben Rhodes tuyên bố với phóng viên tại New Dehli hôm Thứ Hai: tôi biết chắc tại Riyadh 2 nhà lãnh đạo sẽ thảo luận những vấn đề quan trọng mà chúng ta hợp tác chặt chẽ với vuơng quốc Saudi.

Tình hình an ninh căng thẳng trong vùng có nghĩa là Washington cần Riyadh hơn bao giờ hết tuy Hoa Kỳ không còn tùy thuộc vào nguồn cung cấp dầu của Saudi - chiến dịch không tập ISIS do Hoa Kỳ dẫn đầu đuợc Saudi hưởng ứng.

Hai nuớc cùng quan ngại về tình hình chính trị Yemen, nơi chính quyền đuợc Wsashington hậu thuẫn đã sụp đổ trong tuần qua. Yemen lại là nơi có chi nhánh khủng bố al-Qaeda nguy hiểm nhất hiện nay.

Cố vấn Rhodes nói: tân vương đã phát tín hiệu rất rõ về nối tiếp định hướng chính sách của vị tiền nhiệm – hơn nữa, Bạch Ốc đã sẵn có các quan hệ tốt đẹp với tân vương Salman, thế tử Muqrin và phó thế tử Bin Nayef.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.