Hôm nay,  

Iraq: Xin Mỹ Cấp Thêm Vũ Khí, Không Tập ISIS Mạnh Hơn; Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ Chuck Hagel Tới Thăm Iraq

10/12/201400:00:00(Xem: 1671)

BAGHDAD - Nhân dịp bộ trưởng quốc phòng Chuck Hagel viếng thăm Iraq, Thủ Tướng Haider al-Abaidi vận động chính phủ Hoa Kỳ tăng tốc viện trợ vũ khí và không tập Iraq mạnh hơn.

Sự việc này chỉ ra căng thẳng trong các quan hệ song phương, khi Baghdad vận động hỗ trợ mạnh hơn, 4 tháng sau ngày TT Obama quyết định tấn công khủng bố ISIS bằng phi cơ.

Trong cuộc gặp gỡ tại Dinh chính phủ trong Green Zone, Thủ Tướng al-Abaidi tuyên bố “Chúng tôi rất biết ơn các hỗ trợ đã dành cho Iraq”, và rằng ISIS đang xuống dốc. Nhà lãnh đạo Iraq nhấn mạnh “Lực luợng của chúng tôi tiến lên đánh địch – quân đội Iraq cần nhiều không yểm và vũ khí nặng”.

Trong lên tiếng với chiến binh Hoa Kỳ và đồng minh ngay khi tới Iraq, ông Hagel tuyên bố “Chúng ta có vai trò tại đây, nhưng là vai trò yểm trợ – đây là xứ sở của họ. Họ đóng vai trò dẫn đầu”.

TT Obama ra lệnh rút quân tại Iraq năm 2011 và đưa 1 số quân trở lại từ muà Hè để giúp đánh ISIS – trong tháng qua, ông cho tăng gấp đôi nhân số cố vấn quân sự, và bắt đầu chương trình huấn luyện quân đội Iraq và lực lượng Peshmerga của Kurdistan.

Bộ trưởng Hagel ám chỉ: thắng lợi trên chiến trường là 1 phần của giải pháp, yếu tố thiết yếu là 1 chính quyền đa thành phần có thể tập trung mọi sức mạnh của quốc gia.

Từ khi cầm quyền vào Tháng 9, Thủ Tướng Abaidi ra sức cải tổ chính trị, xây dựng liên minh với các bộ tộc Sunni, thỏa thuận về xuất cảng dầu với vùng tự trị Kurdistan.

Tướng 2 sao James Terry, người chỉ huy chiến dịch Inherence Resolve đánh ISIS tại Iraq và Syria, cho biết các đồng minh của Hoa Kỳ định đưa 1500 quân nhân tới giúp huấn luyện và cố vấn các lực luợng địa phương của Iraq. Tướng Terry nhận xét: nhìn chung, ISIS đang lui về thế phòng ngự để giữ đất, tuy vẫn còn khả năng mở các trận tấn công có giới hạn – ông nói tình trạng hiện nay là thiếu tiến triển, chúng ta cần làm mạnh hơn và là khả thi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.