Hôm nay,  

Giá Dầu Vọt Kỷ Lục; Opec Tính Bơm Thêm

02/06/200400:00:00(Xem: 4610)
NEW YORK -- Giá dầu Hoa Kỳ tăng vọt trên 2 đô la để tới các mức cao kỷ lục liên tiếp hôm Thứ Ba sau trận tấn công tại Saudi Arabia bởi dân quân Hồi Giáo làm chết 22 người, nâng cao nỗi sợ về bất ổn chính trị tại quốc gia xuất cảng dầu nhiều nhất thế giới này.
Giá dầu thô nhẹ Hoa Kỳ khi đóng cửa thị trường cổ phiếu đã tăng 2.45$ để tới 42.33$ trên mỗi thùng barrel, chỉ cần 5 cents nữa là tới kỷ lục cao mọi thời 42.33$/thùng barrel sau trận tấn công hôm Thứ Bảy bởi các dân quân nghi là al-Qaeda vào trụ sở các hãng Tây Phương ở thành phố dầu Khobar ở Saudi.
Đó là giá cao nhất trong 21 nămn trao đổi dầu thô trên thị trường New York Mercantile Exchange, và là mức tăng cao nhất trong riêng một ngày kể từ cuộc chiến vùng vịnh lần 1.
“Tiền bảo kê an ninh đã tính thêm vào,” theo lời John Kilduff, phó chủ tịch công ty Fimat USA. Ông nói tới số lượng cộng thêm vào giá dầu ngoài thị trường vì nỗi lo sợ có trận tấn công lớn vào 1 cơ sở dầu lớn nào, mà một số phân tích gia tính là phải vào khoảng 5 đô la tới 9 đô la trên mỗi thùng barrel.

Giới doanh thương lo sợ là cuộc tấn công mới đây có thể là khởi đầu cho loạt tấn công của al-Qaeda để lám ngăn nguồi cung cấp dầu của Saudi, vào lúc mà giá dầu đã đủ cao để đe dọa sức tăng kinh tế thế giới.
Một bản văn tự nhận là từ al-Qaeda nhận trách nhiệm và nói là đã nhắm đánh vào “các công ty Mỹ... chuyên về dầu và cướp bóc tài sản dầu của dân Hồi Giáo.”
Các lãnh tụ Saudi đã lên tiếng trấn an thị trường rằng họ đã kiểm soát hoàn toàn sau cú tấn công vào Khobar, trận tấn công lớn thứ nhì nhắm vào kỹ nghệ dầu Saudi.
Bộ Trưởng Dầu Hỏa Saudi, Ali Naimi, tới Lebanon hôm 1-6, nói OPEC sẽ làm “tận lực” để bơm đủ dầu cho thế giới, trong lúc giá tăng vọt.
Các bộ trưởng khối OPEC sẽ họp vào Thứ Năm ở Beirut để bàn xem là sẽ đồng ý tăng định mức cung cấp dầu tới 2.5 triệu thùng barrel/ngày, tức là tăng 11%.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.