Hôm nay,  

Syria: Quân Nổi Dậy Ôn Hòa Tại Miền Bắc Sắp Bại Trận, Tây Phương Chỉ Còn Hy Vọng Nhóm Quân Nổi Dậy Miền Nam

14/11/201400:00:00(Xem: 2493)

BEIRUT - Trong lúc quân nổi dậy Syria ôn hoà đứng trước nguy cơ bại trận vì sức mạnh của khủng bố quốc tế tại miền bắc đất nước, các nhóm nổi dậy trấn giữ 1 góc miền nam tìm kiếm sự chú ý và hậu thuẫn từ bên ngoài, như là 1 lực lượng thân tây phuơng có khả năng đương đầu với quân đội Asasad và quân ISIS.

Họ đuợc đánh giá là có tổ chức nhất và là hy vọng cuối cùng của phương tây tại Syria.

Trong thời gian gần đây, nhóm này đã phác thảo kế hoạch chuyển tiếp không có mặt Assad.

Washington chủ trương hậu thuẫn đối lập ôn hoà Syria là trung tâm của chiến dịch đánh ISIS mà không gián tiếp giúp chế độ Assad. Nhưng từ khi chiến đấu cơ Hoa Kỳ bắt đầu tấn công phòng tuyến ISIS, nhiều nhóm nổi dậy thân phương tây bị quân chính phủ và ISIS đánh mạnh hơn – tuần qua, chi nhánh al-qaeda là al-Nusra Front đánh bật loạn quân thân tây phương tại 1 trong các cứ điểm cuối cùng tại miền bắc Syria.


Tại các tỉnh miền nam tiếp giáp Jordan, quân nổi dậy ôn hoà tự xưng “Mặt Trận Miền Nam” giữ đuợc lãnh thổ. Tuần qua, 15 nhóm vũ trang tại miền nam thảo 1 kế hoạch chính trị, tự phân cách với đối lập hải ngoại mà công chúng đánh giá là bất lực. Kế hoạch này, đuợc tiết lộ cho Reuters, dự kiến biến quân nổi dậy miền nam thành 1 loại dân vệ và 1 chính quyền chuyên viên đuợc thành lập trước khi tổ chức tổng tuyển cử.

1 nhân vật của Mặt Trận Miền Nam cho hay: cần xúc tiến kế hoạch chính trị vì không thể chờ đến khi giải quyết chiến sự khắp nước.

Cựu Tướng Fayez al-Dweiri của Jordan theo dõi tình hình Syria nhiều năm nhận xét: Mặt Trận Miền Nam muốn là lực lượng thay thế ”quân đội Syria tự do – FSA”. Ông nói “FSA không còn hiệu quả”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.