Hôm nay,  

Nga: Tiền Rubble Mất Giá 25% Từ Đầu Năm Tới Nay; Nga: Mua Sắm Của Dân Giảm 10%, Du Lịch Ngày Lễ Giảm 50%

08/11/201400:00:00(Xem: 1412)
MOSCOW - Đơn vị tiền tệ ruble của Nga trượt giá chưa từng thấy, hối suất giảm 10% chỉ trong 1 tuần lễ, trong lúc khủng hoảng Ukraine kéo dài và giá dầu thô giảm – tình hình này gây hoảng loạn thị trường vào lúc 1 euro đổi 60 ruble lần đầu tiên và 1 MK tương đương 48 ruble.

Tuy hối suất của đồng ruble lên lại đôi chút vào buổi chiều cùng ngày Thứ Sáu, ngân hàng liên bang loan báo sẵn sàng can thiệp.

Phân tích gia Dmitry Polevoy của ING nhận xét: đây là hoảng loạn toàn diện, ám chỉ khủng hoảng tiền tệ tạo ra trên căn bản của kỳ vọng về tự túc tự cấp – theo ông Polevoy, khó ngăn cản tâm lý hoảng loạn trong dân chúng và nên can thiệp trước khi quá muộn.

Cơ sở Capital Econmics nhận rằng hối suất suy sụp của tiền ruble gây báo động các nhà hoạch định chính sách, và tiên đoán khả năng tăng lãi suất – tuần qua, ngân hàng trung ương của Nga đã quyết định tăng lãi suất từ 8% lên 9.5%.

Giao động của tiền ruble đã đuợc nhận thấy từ 2 tuần – tính từ đầu năm, tiền ruble đã giảm giá trị khoảng 25%. Giá dầu thô hiện nay là 82 MK/thùng trong khi ngân sách liên bang Nga cần giá dầu ở mức 100 MK/thùng để hậu thuẫn các chi tiêu của nhà nước.

Mặt khác, sức mua của dân chúng giảm 10% trong Tháng 9 và du lịch trong ngày lễ giảm 50%.

Cơ quan thống kê xác nhận: lần đầu tiên sau suy thoái, luơng thực tế của người lao động giảm trong Tháng 9.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.