Hôm nay,  

Hâm Nóng Địa Cầu: Xóa Nhiều Nước, Thành Phố

02/11/201400:00:00(Xem: 2126)
Kinh tế và sinh thái toàn cầu. Nếu chúng ta không tìm ra cách để ngăn chận thay đổi khí hậu, thì cả hai sẽ xuống ống cống. Trò chơi kết thúc.

Sự kiện là cả hai tương quan tương duyên nhau không có gì mới. Và hiện thực đáng sợ của thay đổi khí hậu thì cũng không khác.

Các thành phố, các đảo quốc và mùa màn sẽ mất biệt. Hạn hán sẽ tồi tệ hơn. Bão lụt sẽ mãnh liệt hơn. Không có đảo ngược. Điều này đã xảy ra. Chỉ những người sống trong ống thì mới phủ nhận thực tại này.

Naomi Klein, tác giả của cuốn This Changes Everything (Điều Này Thay Đổi Mọi Thứ), là nhà bác học mới nhất tuốc gươm chiến đấu với sự bất động trước thay đổi khí hậu. Có rất ít điều gì mới trong sách của bà về thay đổi khí hậu hay từ chối phong trào chận đứng bất cứ thay đổi nào. Thực tế, khi tôi thấy bà nói chuyện vào đêm trước tại Hội Đồng Thế Giới Vụ của Chicago tại Second City, có nhiều gật đầu.

Nhưng Klein ném một số hứa hẹn vào mơ hồ. Nếu thay đổi khí hậu tiếp tục, nó sẽ làm bể nền kinh tế toàn cầu. Chúng ta sẽ chứng kiến nạn đói lan rộng, hạn hán và bão dữ tàn phá nhiều khu vực và các quốc gia. Vốn liếng tiền bạc sẽ thay đổi trong nhiều cách lớn để giúp hồi phục tai họa mới nhất.

Ngoại trừ phần đói kém, chúng ta đã chứng kiến vài biến cố thảm khốc trong hình thức Siêu Bão Sandy, Cuồng Phong Katrina và hạn hán tại California. Và nó có thể trở thành tồi tệ hơn nếu thiệt hại của khí hậu lan rộng tới các khu vực sản xuất thực phẩm chính trên thế giới.

New York, Boston, Los Angeles, San Francisco, Seattle, và hầu hết các thành phố tại Florida đều bị dính. Nguồn cung cấp nước uống tại các thành phố đó bị giảm dần. Khả năng của các thành phố đó giữ mực nước biển thấp đã thất bại. Bất cứ cơn bão nào đến cũng mang theo thiệt hại hàng tỉ đô la. Thêm vào trong danh sách này là Singapore, Tokyo, the Netherlands, Hong Kong, Mumbai, và nhiều thành phố và quần đảo khác.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.