Hôm nay,  

Iran: Giấu Vụ Thử Chất Nổ Có Thể Làm Ngòi Nổ Nguyên Tử

19/09/201400:00:00(Xem: 1476)

VIENNA - Nhân 1 hội nghị của cơ quan nguyên tử năng quốc tế (IAEA) họp tại thủ đô Austria, các cường quốc phương tây đòi hỏi chính quyền nước cộng hòa Hồi Giáo Iran giải đáp các nghi ngờ về tham vọng chế bom nguyên tử của chính quyền Tehran.

Trưởng đoàn Iran đang chuẩn bị họp với các đại diện của phương tây tại New York sau 2 tháng ngưng trệ.

Cuộc điều tra của IAEA có thể gây phức tạp với nỗ lực song hành của Lục Cường nhằm đạt tới thỏa thuận với Iran về hạn chế hoạt động tinh chế uranium, đổi lấy sự nới lỏng các trừng phạt gây khó khăn kinh tế tại Iran. Hoa Kỳ và Liên Âu xác nhận quan ngại về tiến bộ chậm chạp trong việc điều tra của IAEA về các tố giác Iran vẫn đang thiết kế vũ khí nguyên tử.

Tehran chối cãi và nhắc lại lời tố cáo kho vũ khí của Israel có bom nguyên tử.

1 báo cáo đầu Tháng 9 của IAEA cho thấy Tehran không trả lời trước thời hạn 25-8 các câu hỏi về yếu tố quân sự trong chương trình tinh chế uranium.


Trong tuyên bố tại hội nghị IAEA, Liên Âu tỏ ý thất vọng về tiến bộ rất hạn chế của cuộc điều tra. Tính đến cuối Tháng 8, Iran không giải quyết 2 vấn đề quan yếu, là thí nghiệm chất nổ có thể dùng làm ngòi nổ của bom nguyên tử, và không cung cấp hồ sơ tính toán sức nổ nguyên tử.

ĐS Laura Kennedy, đại diện của Hoa Kỳ tại hội nghị, nói “Iran nên gia tăng các trao đổi với IAEA – quan ngại về các kích cỡ quân sự trong chương trình nguyên tử của Iran phải đuợc giải đáp”.

TT Rouhani là nhân vật ôn hoà đắc cử khơi hy vọng về kiểm soát nguyên tử tại Iran, nhưng Tehran không đáp ứng thời hạn tự đề ra là tiến tới thỏa thuận lâu dài vào Tháng 7, nay dời đến cuối Tháng 11.

Các viên chức phương tây lưu ý: tuy không thấy cơ hội cuộc điều tra của IAEA hoàn tất kịp thời hạn, các trừng phạt mà Tehran yêu cầu giải tỏa tùy thuộc vào mức độ hợp tác của họ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.