Hôm nay,  

Ly Khai Ukraine: Đồng Ý Cho Lính Ukraine Rút Khỏi Miền Đông; Thủ Tướng Đức: Sẽ Bàn Trừng Phạt Thêm Nga Khi Họp NATO Sắp Tới

30/08/201400:00:00(Xem: 1276)
KIEV - Tự vệ ly khai thân Nga loan báo sẽ đáp ứng yêu cầu của Moscow về mở hành lang nhân đạo cho số binh sĩ Ukraine bị vây tại miền đông rút – chưa rõ phản ứng của nhà cầm quyền Kiev về gợi ý của TT Putin.

Nhưng, phát biểu của giới quân sự Ukraine là tiêu cực, rằng loan báo của ông Putin ám chỉ Điện Kremlin trực tiếp chỉ huy quân ly khai.

Gần đây Nga đưa quân chính quy vào miền đông Ukraine để yểm trợ tự vệ ly khai có vẻ thất thế và gần tan rã. Các bằng chứng bằng ảnh vệ tinh và video liên tiếp tố cáo Nga xâm nhập quân và chiến cụ, làm leo thang căng thẳng trong cuộc xung đột 5 tháng qua.

Trong tuyên bố qua làn sóng truyền hình Nga, TT Putin dịu giọng hơn, nhưng không nhận là xâm lăng Ukraine, hô hào các nhóm dân quân mở hành lang nhân đạo cho binh sĩ Ukraine bị vây có thể rút an toàn.

Mấy giờ sau, thủ lãnh ly khai vùng Donetsk tuyên bố sẵn sàng để cho quân chính phủ rút, nhưng phải bỏ lại tất cả vũ khí, quân cụ.

TT Poreshenko họp HĐ an ninh quốc phòng vào tối Thứ Năm để đặt kế hoạch ứng phó với loạn quân tại vùng đông nam đang tiến nhanh với hậu thuẫn lớn mạnh của Nga – ông tuyên bố “Tình hình này là cực kỳ khó khăn nhưng có thể kiểm soát đuợc” sau khi tự vệ ly khai tiến chiếm thị trấn Novoazovsk ven biển Azov. Trước đó, ông Poreshenko quyết định hủy bỏ chuyến đi Ankara dự lễ nhậm chức của TT Thổ Nhĩ Kỳ.


Cùng tối Thứ Năm, bộ trưởng quốc phòng Valery Heletey tố cáo Nga đưa lính dù và chiến cụ nặng xâm nhập Ukraine – nhiều lính Nga bị bắt và thiệt mạng. Ông Heletey tuyên bố “Không may, họ bị chôn vùi dưới các ngôi nhà đổ nát, chúng tôi cố gắng tìm thi thể của họ để giao cho gia đình”.

Bộ quốc phòng Nga tiếp tục chối cãi, cả quyết mọi thông tin từ Kiev không có liên quan với thực tế.

Tại London, Thủ Tướng Cameron nhắc lại cuộc hội đàm Putin-Poreshenko hôm Thứ Ba tại thủ đô Belarus, rằng “Đối thoại tại Minsk là không đủ trong khi chiến xa Nga tiếp tục tiến sang Ukraine – loại hoạt động này phải chấm dứt tức khắc”.

Theo Tướng Hoà Lan Nico Tak thuộc Bộ chỉ huy NATO, Nga gia tăng đáng kể sự can thiệp quân sự tại Ukraine trong 2 tuần qua và ngoại trưởng Ba Lan mô tả hành động xâm lăng của Nga là khủng hoảng an ninh nghiêm trọng nhất tại lục địa châu Âu từ nhiều thập niên.

Thủ Tướng Angela Merkel loan báo hội nghị thượng đỉnh Liên Âu cuối tuần này sẽ thảo luận khả năng triển khai các trừng phạt bổ túc với Nga.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.