Hôm nay,  

Iraq: Maliki Không Từ Chức, Đòi Tòa Xử

14/08/201400:00:00(Xem: 1849)

BAGHDAD - Trong bài nói chuyện truyền hình hàng tuần, Thủ Tướng mãn nhiệm al-Maliki tuyên bố không từ chức, không chấp nhận bị thay thế trừ phi toà liên bang quyết định – ông nhấn mạnh “Chúng tôi mong muốn mọi người tuân hành luật pháp và hiến pháp”.

Ông Maliki nhắc lại xác quyết của ông là: sự đề cử phó chủ tịch QH Haider al-Abaidi thay thế ông để thành lập chính phủ mới là vi hiến. Ông nhấn mạnh: những người phản đối tiếp tục phản đối, và là cần thiết để phản đối để không ai có thể coi thường ý nguyện của quần chúng. Ông Maliki cũng ra lệnh cho quân đội không can thiệp để tiếp tục sứ mạng bảo vệ đất nước.

Phân tích gia Hamza Abbas nhận xét: nếu thắng kiện, ông Maliki không thể tổ chức nội các trong thời hạn 1 tháng như hiến pháp quy định, và đuợc QH chấp nhận trong khi Thủ Tướng chỉ định al-Abaidi có hậu thuẫn của 3 cộng đồng dân số.

Cùng ngày Thứ Ba, ông Abaidi, Thủ Tướng chỉ định, tuyên bố coi ông Maliki là đối tác.

Ngoài ra, TTK Ban Ki-moon tuyên bố “lực lượng an ninh Iraq phải làm nhiệm vụ của họ, không can thiệp vào tiến trình chuyển tiếp chính trị.

Tin khác cho hay: 1 quyết tử tấn công thí mạng trạm kiểm soát an ninh gần nhà riêng của ông Abaidi, gây ra thương vong chưa rõ.

Trong khi đó 1 bản tin khác cho biết rằng trong 1 thời gian dài, Thủ Tướng al-Maliki đuợc bảo đảm hậu thuẫn của giới lãnh đạo lân bang Iran – năm 2006, Tehran công nhận kết quả bầu cử chọn Thủ Tướng Maliki. Sau đó, ông Maliki có thể trông cậy vào hỗ trợ của Iran để đánh lại loạn quân Sunni. Nhưng, tình thế đã thay đổi – HĐ an ninh Iran loan báo hôm Thứ Ba: tán đồng quyết định hôm Thứ Hai của chủ tịch QH Iraq đề cử ông Haider al-Abaidi tổ chức nội các.

Từ ngày nhà độc tài Saddam Hussein bị lật đổ năm 2003, Iran can dự sâu rộng trong các việc nội bộ của Iraq.

Chuyên gia về Iraq là giáo sư Ferhad Seyder của truờng đại học Erfurt nói: từ 2003 Iran đã thiết lập các quan hệ chặt chẽ với hầu hết mọi tổ chức, đảng phái và dân quân của phe Shites. Ngay cả đảng Patriotic Union of Kurdistan tại miền băc Iraq cũng trở thành đồng minh của Iran. Tehran có nhiều ảnh hưởng với đảng Dawa, là phe ủng hộ ông Maliki, cũng hậu thuẫn Thủ Tướng đề cử Abaidi, theo nhận xét của chuyên gia Seyder.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.