Hôm nay,  

Mỹ, Israel: Muốn Phi Quân Sự Dải Gaza; Gaza: Cần 6 Tỉ MK Để Tái Thiết Hạ Tầng Cơ Sở Bị Hư Hại

07/08/201400:00:00(Xem: 1532)
CAIRO - Viên chức tình báo Ai Cập nói chuyện với 1 phái bộ Palestine 1 ngày sau cuộc tiếp xúc với các đại diện Israel – thông tấn chính thức MENA cho biết phái bộ Palestine gồm các viên chức của Fatah, Hamas và Islamic Jihad.

Viên chức Ai Cập xác nhận “Thương luợng gián tiếp đang diễn ra – còn quá sớm để biết kết quả, nhưng chúng tôi cảm thấy lạc quan”.

Israel có thể đưa ra các đáp ứng sơ khởi với các yêu sách của Palestine cùng trong ngày Thứ Tư. Quân bộ chiến của Israel đã rút khỏi Gaza từ sáng Thứ Hai để bắt đầu 72 giờ hưu chiến theo đề nghị của Ai Cập theo hướng tìm kiếm ngưng bắn lâu dài.

Tại dải Gaza, sau gần 1 tháng đối đầu quân sự, thường dân rời các trung tâm tạm trú tìm về các khu phố bị tàn phá trong mùi hôi của tử thi phân hủy. Tại miền nam Israel từng bị pháo kích hoả tiễn hàng ngày, trẻ em tràn ra đường vui đùa.

Palestine đòi ngưng cuộc phong toả Gaza của Israel và Ai Cập, thả tù, gồm nhiều người bị bắt trong Tháng 6 sau vụ 3 vị thành niên Israel bị bắt cóc và bị giết. Israel chống lại các yêu sách này. Phát ngôn viên Mark Regev của Thủ Tướng Netanyahu khẳng định “Vấn đề quan trọng nhất là phi quân sự lãnh thổ Gaza”.


Trong 1 cuộc phỏng vấn, ngoại trưởng John Kerry cũng nói tới nhu cầu giải trừ kho vũ khí của Hamas để mở các cửa ải biên giới cho phép Gaza nhận tiếp tế luơng thực, tái thiết và để dân chúng sinh sống tự do hơn.

Từ khi chiếm quyền kiểm soát Gaza, phong trào Hamas loại bỏ mọi trường hợp giải giới.

Viên chức ẩn danh Israel xác nhận phiá Israel mong muốn viện trợ nhân đạo sớm tới Gaza – nhưng, về xi-măng, cần có các bảo đảm để Hamas không lạm dụng vào việc xây dựng đường hầm và công sự chiến đấu.

Khảo sát dân ý tại Israel cho hay 51% công chúng nhận thấy không bên nào thắng, 36% tin rằng phiá Israel thắng, 6% nói Hamas là phe thắng. 77% đánh giá hành động của Thủ Tướng Netanyahu là đúng và hiệu quả.

Ai Cập đóng vai trò trung gian điều giải, nhưng coi Hamas là mối đe dọa an ninh cũng như Israel.

Ngoài thiệt hại nhân mạng, Gaza cần 6 tỉ MK đễ tái thiết hạ tầng cơ sở bị hư hại trong 1 tháng qua – hội nghị cấp viện Gaza có thể họp tại thủ đô Na Uy trong tháng tới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.