Hôm nay,  

Saudi Arabia: Giúp Lebanon 1 Tỉ MK Về Quân Viện; Ngưng Bắn Tại Biên Giới Lebanon-Syria Đã Bị Phá Vỡ

07/08/201400:00:00(Xem: 1397)
BEIRUT - Giao tranh giữa quân đội Lebanon và quân nổi dậy Syria tiếp diễn qua ngày thứ 5, là xung đột vũ trang vượt biên giới – thỏa thuận ngưng bắn 24 giờ bắt đầu lúc 7 giờ chiều Thứ Ba đã bị phá vỡ với tiếng súng đại liên và đạn súng cối nổ vang tại vùng ven thị trấn Arsal dọc biên giới Lebanon-Syria.

Phóng viên báo cáo: hàng chục thiết vận xa và xe tăng Lebanon tiến ra biên giới cùng với lực luợng đặc biệt và đã đến Labwa, gần Arsal.

Viên chức an ninh Lebanon nói “Ngưng bắn tiếp tục, nhưng chúng tôi đáp trả mọi vi phạm của đối phương”. Xe cứu thuơng rời 1 trạm kiểm soát trên đuờng gần biên giới trong khi quân xa chở khoảng 30 tù binh bị trói. Nhóm người trẻ này quấn khăn đỏ trên trán. Viên chức an ninh và 1 bác sĩ cho biết du kích đã bỏ chạy tới vùng đồi núi gần bên sau khi bị không tập.

Khu vực Arsal chứng kiến cuộc xâm nhập lớn nhất của quân nổi dậy Syria.

Trong lúc nhà cầm quyền Lebanon tránh bị lôi cuốn vào cuộc nội chiến tại lân bang, tổ chức vũ trang Hizbollah theo hệ phái Shites đưa quân tham chiến giúp lãnh tụ Assad. Cũng như Hizbollah, chế độ Assad nhận đuợc hậu thuẫn của Iran, là thế lực Shites chống lại Saudi Arabia.

Thị trưởng Ali Hujeiri của Arsal báo tin qua điện thoại “Có ngưng bắn, nhưng không đuợc tuân hành, 2 bên không rút và thường dân chịu thương tổn”.

Phe đánh lại quân đội Lebanon là nhóm vũ trang al-Nusra có liên lạc với al-Qaeda. Các viên chức xác nhận Arsal bị bao vây, chừa lại 1 hành lang để các tay súng al-Nusra rút lui.

Thông tấn SPA đưa tin: cựu Thủ Tướng Saad al-Hariri của Lebanon có liên lạc thân thiết với hoàng tộc Saudi Aerabia xác nhận quân viện 1 tỉ MK của Riyadh sau cuộc hội kiến quốc vương Abdullah chiều Thứ Ba – ông Hariri nói rõ “Nhà vua ra lệnh viện trợ trị gía 1 tỉ MK cho quân đội và lực luợng an ninh Lebanon”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.