Hôm nay,  

Truyền Thông Ai Cập Đổ Lỗi Hamas Đối Đầu Đổ Máu Israel

22/07/201400:00:00(Xem: 2886)

CAIRO - Từ khi Israel phóng chiến dịch trả đũa gọi là Protective Edge, đa số truyền thông Ai Cập quy trách nhiệm tổ chức vũ trang Hamas, là phe kiểm soát dải Gaza – thậm chí, 1 số nhà báo thẳng thừng quy trách mọi người Palestine về cuộc đối đầu hiện nay tuy sự leo thang quân sự của Israel khơi dậy các tranh luận khắp nơi, không chừa Ai Cập.

Ký mục gia Adel Nehaman của nhật báo El-Watan viết “Rất tiếc, chúng tôi không thể giúp Palestine cho tới chừng nào các người loại bỏ Hamas”.

Hơn thế, ký giả Azza Sami của nhật báo nhà nước Al-Ahram lên tiếng khen ngợi Thủ Tướng Netanyahu và viết “Cảm ơn thượng đế cho chúng ta nhiều người như ông để tiêu diệt Hamas”.

Khuôn mặt của đài truyền hình al-Faraen là Tawfik Okasha, cảm tình viên của quân đội Ai Cập và đuợc biết tiếng với lập trường chống Huynh Đệ Hồi Giáo, đả kích toàn bộ dân Palestine trên làn sóng truyền hình – ông nói “Dân Gaza không là đàn ông nếu không nổi dậy chống Hamas”.

Nhà báo nhắc lại: phong trào nổi dậy trong năm qua tại Ai Cập hô hào giải tán Huynh Đệ Hồi Giáo nay tán dương nỗ lực của Israel. Truyền thông Ai Cập cũng quy kết Hamas với loạn quân tấn công lực luợng an ninh tại bán đảo Sinai trong 12 tháng qua – đa số truyền thông Ai Cập nhận thấy thế trung lập của Hamas là cấp thiết để quân chính phủ thắng cuộc chiến không tuyên bố tại Sinai, nên không ngần ngại đả kích Hamas và người Palestine nói chung.

Khoảng 80,000 dân tị nạn Palestine sinh sống tại Ai Cập và không phải toàn thể người Ai Cập thù nghịch với cư dân Palestine tại Gaza. Chính lãnh tụ Mubarak đã gieo mầm không tin cậy từ nhiều năm, tới nay chưa hết.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.