Hôm nay,  

Nga: Trạm Quỹ Đạo Không Có Lợi, Sẽ Ngưng Năm 2020; Nga: Sẽ Đóng 11 Trạm Điều Chỉnh Định Vị Toàn Cầu Của Mỹ Tại Nga

28/05/201400:00:00(Xem: 2233)

MOSCOW - Chương trình trạm quỹ đạo quốc tế (ISS) sẽ là lịch sử vào năm 2020, khi Nga thấy không cần duy trì ISS – Phó Thủ Tướng Dmitry Rogozin nói các chuyến bay chở người không làm lợi ngành không gian của Nga để chú trọng vào các dự án khác.

Theo lời ông, công ty không gian Roskosmos không nhận đuợc bao nhiêu bồi hoàn từ chương trình ISS, trong khi ISS chiếm 30% ngân sách hàng năm của Roskosmos. Ông Rogozin nói “Lợi của chúng tôi hầu như không còn – chúng tôi không thấy có quyền lợi để tiếp tục làm việc với ISS”.

Phó Thủ Tướng Nga bác bỏ các tin đồn Nga sắp ngưng tham gia, và cho hay chương trình ISS đuợc dự kiến kéo dài đến năm 2020 và Nga sẽ làm tròn các nghĩa vụ.

Ông Rogozin cảm thấy hoài nghi về khả năng kéo dài hoạt động của ISS đến năm 2024 – theo lời ông, Roskosmos cần 1 kế hoạch thám hiểm không gian tân tiến ứng dụng các đột phá kỹ thuật trong thế kỷ qua.

Trung Quốc đã đạt các tiến bộ về không gian, nhưng Bắc Kinh và Moscow không định thảo luận việc phát triển 1 trạm không gian chung.

Phó Thủ Tướng Rogozin cũng cho biết Nga định sẽ đóng cửa 11 trạm điều chỉnh định vị toàn cầu (GPS) của Hoa Kỳ đặt tại 10 vùng của Nga vào đầu Tháng 6 nếu Washington không cho phép Nga làm tương tự trên lục địa Hoa Kỳ – ông cho biết Hoa Kỳ dùng các thông tin từ 11 trạm này trước, khi 11 trạm ngưng hoạt động, quân đội Hoa Kỳ sẽ cảm thấy khác trong khi Nga không ảnh hưởng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.