Hôm nay,  

Thủ Phạm Nổ Bom Ga Xe Lửa Ở Tân Cương Là Người Duy Ngô Nhĩ

02/05/201400:00:00(Xem: 1605)
BẮC KINH - Báo Nhân Dân, cơ quan ngôn luận chính thức của nhà cầm quyền Trung Quốc, đưa tin: thủ phạm nổ bom tại nhà ga xe lửa tại Phố Nam của Urumqi, thủ phủ tỉnh Tân Cương là 2 phần tử tôn giáo quá khích.

Người thứ 3 thiệt mạng trong vụ nổ đã đuợc xác nhận là người qua đường. Ít nhất 79 người bị thương trong vụ nổ hôm Thứ Tư.

Chủ tịch Tập Cận Bình đã hạ lệnh hành động quyết liệt để khống chế khả năng tấn công của khủng bố.

Theo báo Nhân Dân, 2 tên khủng bố chết cùng với bom đeo trên người - 1 người đuợc nhận diện là Sedierding Shawuti 39 tuổi, là dân quận Xayar, là người thiểu số Duy Ngô Nhĩ theo Hồi Giáo. Trang mạng của chính quyền Tân Cương mô tả 2 quyết tử là những kẻ chịu ảnh hưởng của tín ngưỡng quá khích và từng dự phần trong các hoạt động tôn giáo cực đoan.


Vụ đánh bom có thể đã đuợc mưu tính trùng hợp với chuyến thị sát của chủ tịch Tập Cận Bình là khi hoạt động của lực lượng an ninh đuợc tăng cường - dù vậy, hoạt động tại nhà ga xe lửa diễn ra hầu như bình thường.

Truyền thông chính thức không cho biết ông Tập ở đâu vào lúc bom nổ.

Theo nhà nghiên cứu Nichlas Bequelin của Human Rights Watch (bản doanh New York), vụ nổ này cho thấy người Duy Ngô Nhĩ bất chấp nhà cầm quyền Bắc Kinh, và là điều gây rối ông Tập vì chủ trương nghiêm khắc với Tân Cương và khi ông thăm Tân Cương với ý định chứng tỏ vùng này là an toàn với người Hán.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.