Hôm nay,  

Kerry: Tạm Ngưng Thúc Đẩy Hòa Đàm Israel-Palestine

02/05/201400:00:00(Xem: 1499)
ADDIS ABEBA - Trong chuyến đi Ethiopia, ngoại trưởng Hoa Kỳ tuyên bố hôm Thứ Năm: tạm ngưng nghỉ để tái thẩm định việc gì có thể làm với hoà đàm Israel-Palestine không đạt tiến bộ theo kỳ hạn chót dự kiến ngày 29-4.

Trong bình luận đầu tiên khi kỳ hạn đã qua, ngoại trưởng John Kerry xác nhận 2 bên Trung Đông vẫn muốn thương luợng. Ông Kerry tỏ ra không muốn mô tả nỗ lực điều giải là thất bại - ông tuyên bố tại Ethiopia "Chúng tôi tin rằng việc tốt nhất có thể làm vào lúc này là ngưng nghỉ, xem lại để tìm biết những gì có thể hay không thể làm".

Thất bại trong vai trò điều giải Trung Đông cũng là tiếp đạn cho những kẻ chỉ trích chính sách ngoại giao của chính quyền Obama, gồm phê bình về phản ứng không đủ mạnh chống lại vụ sáp nhập Crimea của Nga. Là người đã đầu tư nhiều công sức tại Trung Đông, ông Kerry ám chỉ ông không là người bỏ cuộc.

Israel loan báo đình chỉ đàm phán trong tuần qua, trước kỳ hạn 29-4 để trả đũa cuộc thỏa hiệp giữa phe của lãnh tụ Abbas và tổ chức vũ trang Hamas kiểm soát dải Gaza.

Chưa rõ khi nào ngoại trưởng Kerry mời gọi 2 bên trở lại bàn thương thảo. Ông Kerry cũng tán dương tiến bộ về y tế công cộng tại Ethiopia.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.