Hôm nay,  

Tq Đột Nhập Điện Toán Mỹ, Trộm Hồ Sơ

06/08/200000:00:00(Xem: 4967)
WASHINGTON - Những tên biệt kích Internet bị nghi ngờ đang làm việc cho một trung tâm thuộc chính phủ Trung Quốc ở Bắc Kinh đã đột nhập vào một hệ thống điện toán tại phòng thí nghiệm Quốc Gia Los Alamos và ăn cắp một số lượng lớn thông tin cần bảo mật, gồm những tài liệu có mang chữ “nuclear” (hạt nhân), theo báo Washington Times cho biết.

Các vụ đột kích được khám phá ra bởi một chuyên gia điện toán của Cơ Quan Tình Báo Quốc Gia năm ngoái nhưng vẫn giữ bí mật cho tới bây giờ. Một nhân viên cho biết “Chúng (Trung Quốc) đã lấy được một dữ kiện tương đương với một chồng tài liệu cao 3 feet.”

Các nhân viên tình báo Hoa Kỳ nói, vụ đột nhập ăn cắp tài liệu đã làm nổi bật lên sự kiện rằng các chính phủ nước ngoài vẫn tiếp tục tìm kiếm thông tin về vũ khí hạt nhân và nêu lên một ví dụ rõ ràng về những kỹ thuật gián điệp điện toán do chính phủ Trung quốc bảo trợ mà quân đội Bắc Kinh đã đào luyện trong nhiều năm.

Điều này vạch trần ra sự kiện là gần đây nhất Bắc Kinh có nhiều cố gắng để lấy cho được những bí mật hạt nhân của Hoa Kỳ.

Khoa học gia Wen Ho Lee, người đã bị đuổi việc ở Los Alamos đang đợi ra tòa cho những cáo buộc ông đã làm mất đi hiệu quả bí mật của vũ khí hạt nhân. Việc bắt giữ ông Wen Ho Lee làm tăng lên sự điều tra tiết lộ ra Trung Quốc đã lấy được những bí mật về những đầu đạn bị phá hủy ở kho vũ khí hạt nhân của Hoa Kỳ.

Việc xử dụng những kỹ thuật điện toán để truy bắt kẻ gian được tiến hành bởi Cơ Quan An Ninh Quốc Gia (National Security Agency, viết tắt NSA), chuyên gia điện toán đã theo dấu vết tìm ra nguồn gốc xâm nhập là một trung tâm nghiên cứu ở Bắc Kinh. Dưới chế độ cộng sản Trung Quốc, tất cả những trung tâm nghiên cứu là của chính phủ và được xử dụng cho những hoạt động gián điệp.

Một viên chức tình báo nói rằng, thông thường, thông tin trên điện toán bị mất vào tay những gián điệp ngoại quốc là từ những khu vực về năng lượng, gồm Phòng Thí Nghiệm Nguyên Tử Los Alamos, đã có giá trị cực kỳ đối cho những chương trình vũ khí nước ngoài.

Dữ kiện lấy được đã giúp các chính phủ nước ngoài tiết kiệm được thời giờ và tiền bạc cho những chương trình về vũ khí hạt nhân, đồng thời làm suy yếu dần dần sự cạnh tranh về kinh tế và an ninh quốc gia của Hoa Kỳ.

Trung quốc là một trong những thế lực ngoại quốc có tính xâm lăng nhất đang tìm kiếm để lượm lặt những dữ kiện về vũ khí hạt nhân qua đường điện toán từ những phòng thí nghiệm vũ khí Hoa Kỳ. Trung quốc được biết đã sử dụng nhiều hình thức về những đột nhập điện toán để tìm cách đi vào thông tin.

Gián điệp Trung quốc cũng đã nhắm vào Los Alamos về những tài liệu liên quan đến việc thẩm tra lại sự phục tùng của những thành viên thân tín điều khiển các bảng hiệp ước, gồm hiệp ước START và hiệp ước về vũ khí hóa học. Những trung tâm nghiên cứu của Trung quốc đã thực hiện gần 50 kế hoạch để lấy được hai tài liệu trong suốt cuối thập niên 1990.

Trong một vụ năm 1996, binh nhì Mỹ Eric Jenott đã đưa thông tin qua hệ thống điện toán Pentagon tới một người Trung quốc đang làm việc tại khu Oak Ridge của Bộ Năng Lượng. Ông ta đã bị kết án về gian lận điện toán.

Một vụ khác nữa là một khoa học gia Trung Quốc làm việc tại Viện Bào Chế Quốc Gia Brookhaven ở Long Island, N.Y., bị bắt khi đang gởi những ký hiệu kỹ thuật cho Viện Khoa Học Trung quốc, một trung tâm có trách nhiệm về những chương trình phát triển vũ khí.
Một báo cáo mới đây do FBI và CIA gởi tới quốc hội về gián điệp Trung quốc. Báo cáo cho biết Trung quốc gom góp thông tin khoa học và kỹ thuật qua những phòng thí nghiệm quốc gia và truy tìm “thông tin có giá trị cao, nhưng chưa cần phải là thông tin mật.”

Sự đột kích mạng lưới Internet gồm: các cố gắng để đạt được các hồ sơ điện toán có mật số (passwords), thăm dò những sơ hở của mạng điện toán.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.