Hôm nay,  

Ô Nhiễm Không Khí: 7 Triệu Người Chết Môi Năm Trên Thế Giới, Theo Tổ Chức WHO

26/03/201400:00:00(Xem: 1883)
Ô nhiễm không khí đã trở thành nguy cơ sức khỏe môi trường lớn duy nhất trên thế giới, liên quan tới cái chết của 7 triệu người -- hay gần 1/8 số người chết trong năm 2012 -- theo Tổ Chức Sức Khỏe Thế Giới (WHO).

Số lượng mới này là nhiều gấp đôi các phỏng đoán trước đây và cho thấy ô nhiễm bên ngoài từ khói xe tới đốt than đá, và ô nhiễm bên trong từ lò đốt củi gỗ và than đán, giết chết nhiều người hơn hút thuốc lá, chết vì tai nạn xe, và tiểu đường cộng lại.

Khoảng 80% của 3.7 triệu cái chết từ ô nhiễm không khí đến như là kết quả của đột quỵ và bệnh tim, 11% từ các bệnh phổi và 6% từ các bệnh ung thư. Đại đa số là taại Á Châu, với 180,000 tại Mỹ và Châu Âu cộng lại, theo WHO.

Ô nhiễm không khí trong nhà dẫn tới 4.3 triệu tử vong, 34% trong số những cái chết đó được gây ra bởi các vụ đột quỵ, 26% bệnh tim và 12% bệnh liên quan tới hô hấp trong trẻ em. Chỉ 19,000 trong số những cái chết đó là ở những quốc gia giàu, với đại đa số là tại các nước có mức thu nhập thấp và trung bình. Bởi vì nhiều người bị cả ô nhiễm không khí trong và ngoài nhà, WHO cho biết những cái chết là với 2 nguồn gốc không thể được nhập chung lại.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.