Hôm nay,  

Obama Gợi Ý Lãnh Tụ Abbas Chịu Rủi Ro Để Có Hoà Bình

18/03/201400:00:00(Xem: 1646)
WASHINGTON - Trong cuộc hội kiến TT Obama hôm Thứ Hai tại Bạch Ốc, lãnh tụ Abbas đuợc gợi ý chấp nhận ít nhiều rủi ro để hoà đàm thành công - TT Obama nói với ông Abbas rằng thương luợng về 2 quốc gia sống chung hoà bình là mù mờ, nhưng hy vọng có tiến bộ trong vài tuần tới.

Ông Abbas trả lời: vòng đàm phán này là cơ hội lịch sử. Bạch Ốc muốn 2 bên đối thoại chấp nhận 1 khung cho phép gia hạn đàm phán đến sau thời hạn dự kiến là hết Tháng 4.

Các viên chức Palestine nhắc nhở "Viễn ảnh ấy giảm từng ngày".

TT Obama và ngoại trưởng Kerry cố gắng đưa 2 phe trở lại bản thương thảo từ Tháng 7-2013 sau 3 năm đình trệ. Các vấn đề gay cấn còn lại là biên giới, quốc gia Palestine tương lai và quy chế Jerusalem và Thủ Tướng Netanyahu đòi hỏi công nhận nhà nước Israel.


Chủ tịch Abbas cũng nhắc lại yêu cầu tiếp tục trả tự do 26 người Palestine bị giam giữ dài hạn trước ngày 29-3, là thời điểm dự kiến tái tục đàm phán.

Ông Abbas tuyên bố tại Bạch Ốc "Cần có cảm tưởng về sự nghiêm chỉnh của phiá Israel" - các viên chức Israel nói là khó nếu không có thỏa thuận kéo dài thương thảo.

Mặt khác, báo al-Hayat đưa tin: trong cuộc hội đàm với TT Obama, chủ tịch Abbas định đưa ra yêu cầu chính quyền Netanyahu ngưng xây dựng nhà định cư.

Trước đây 2 tuần, TT Obama lưu ý Thủ Tướng Netanyahu nhu cầu thỏa hiệp về mọi mặt.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.