Hôm nay,  

Phi: Diễn Hành 10,000 Người Đòi Estrada Từ Chức

26/10/200000:00:00(Xem: 4495)
MANILA - Hàng ngàn người Philippines biểu tình tuần hành tại thủ đô Manila, đòi TT Joseph Estrada từ chức vì can dự vào những vụ tai tiếng liên quan đến kỹ nghệ cờ bạc.

TT Estrada phủ nhận các tố giác đó, và cũng bác bỏ những tin đồn theo đó ông sẽ ban hành quân luật để ngăn chận phong trào chống đối.

Vụ tai tiếng nhận tiền đền ơn của các chủ sòng bài là điều tệ hại nhất kể từ 28 tháng cầm quyền của ông Estrada, biểu tình phản đối diễn ra hầu như hàng ngày ở thủ đô. Đồng pesos của Philippines ngày Thứ 3 tụt giá ở mức kỉ lục, 49.25 đồng pesos mới đổi được 1 MK.

Tuần qua, các nhà hoạt động phụ nữ đã vận động được các nhà lập pháp lập hồ sơ luận tội TT Estrada. Khối liên hiệp cầm quyền hiện chiếm đa số trên 80 % trong 218 dân biểu, và đa số tại Thượng Viện, nhưng việc luận tội có thể sẽ được Quốc Hội chấp thuận, theo nhận định của gíao sư luật khoa Joaquin Bernas.

Ông lập luận rằng các vị dân cử cũng chịu áp lực của dư luận và họ biết rằng cử tri đang theo dõi việc làm của họ. Giáo sư Bernas tiên đoán ông Estrada sẽ không chịu từ chức.

Để đối phó với cao trào chống đồi, sáng Thứ 3, TT Estrada đi thăm và tặng quà dân nghèo, và nhân dịp này tuyên bố rằng chỉ một thiểu số chính trị gia và doanh gia muôn hạ bệ ông, nhưng ông do quần chúng bầu lên, chỉ có thể bị quần chúng tước quyền. Phủ TT cho biết ông Estrada đã tuyển chọn 2 luật sư biện hộ, gồm 1 người là cựu thẩm phán Tối Cao Pháp Viện.

Cuộc diễn hành đòi Estrada từ chức hôm Thứ Tư tại khu phố thương mại Makati ở Manila đã thu hút hơn 10,000 người, trong đó có nhiều tu sĩ nam nữ của Giáo Hội Công Giáo. Các vị lãnh tụ hai giáo hội Công Giaó và Tin Lành Protestant đã chính thức kêu gọi TT Estrada từ chức trước đó.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.