Hôm nay,  

Ukraine: Dân Quân Thân Nga Lập Đội Tự Vệ Vùng Crimea; Ukraine: Giải Tán Lực Lượng Cảnh Sát Chống Biểu Tình Bạo Động

27/02/201400:00:00(Xem: 2596)
KIEV - Lực lượng cảnh sát Bekrut chống bạo động sẽ bị giải tán vì bị tố cáo đàn áp bạo động với dân biểu tình chống Yanukovich, theo loan báo của quyền bộ trưởng nội vụ Arsen Avakov.

Các nhà chuyên môn tin rằng bạo động của lực luợng Berkut là 1 trong các nguyên nhân chính làm gia tăng căng thẳng trong cuộc đối đầu. Cảnh sát chống bạo động dùng lựu đạn hơi, đạn cao su, hơi cay và vòi rồng chữa cháy để giải tán biểu tình.

Tại Simferofol, thủ phủ của vùng tự trị Crimea, chai, lọ, gạch đá bay khi 2 phe chống Nga và thân Nga đối đầu trước trụ sở cơ quan lập pháp, trong lúc các lãnh tụ hô hào tránh khiêu khích.

Sở y tế báo cáo 1 người chết vì đứng tim bất ngờ, 5 người cần chăm sóc y tế vì huyết áp tăng và 2 người bị thương nhẹ, theo tường thuật của Itar-Tass.

Các phe đối đầu biểu tình chống và ủng hộ chính quyền tạm tại thủ đô Kiev. 1 phần dân chúng Crimea không muốn tuân lệnh Kiev trong khi cộng đồng Hồi Giáo hậu thuẫn chính quyền tạm tại Kiev. Cộng đồng Hồi Giáo hô khẩu hiệu "Ukraine không là Nga".

Thủ lãnh Refat Chubarov của cộng đồng Crimea Tatar hô hào người biểu tình giải tán trật tự, tìm kiếm điểm chung cho vùng Crimea và đề nghị HĐ Tối Cao Crimea họp. Ông Chubarov trao micro cho thủ lãnh Sergey Aksyonov của đảng "nước Nga đoàn kết" và ông này hô hào tránh đụng độ, không để những kẻ khiêu khích gây ra đối đầu.

Phóng viên báo cáo: cảnh sát không mang súng, chỉ vũ trang gậy bọc cao su.

Trong khi đó một bản tin khác cho biết rằng tại thủ đô và miền tây thân Tây Phương của Ukraine đã trở lại yên tĩnh hôm Thứ Tư, trong lúc căng thẳng leo thang tại miền đông và tại vùng tự trị Crimea.

Tại Crimea, là bán đảo chiến luợc với ảnh hưởng của Nga chế ngự và đa số dân nói tiếng Nga, các nhóm dân quân đã bắt đầu thành hình trong vài ngày qua, có vẻ bất chấp nhà cầm quyền mới tại thủ đô.

Các thành phố lớn của Crimnea gồm Odessa và Sevastopol cũng chứng kiến phong trào xuống đường chống Yanukovich gọi là "Maidan", nhưng 60% cư dân nói tiếng Nga và muốn có các liên lạc thân thiết với Nga.

Trước ngày lãnh tụ Yanukovich bị truất phế, 2 phe đã đụng độ. Căng thẳng gia tăng đáng kể sau khi QH bãi bỏ luật 2012 công nhận tiếng Nga là ngôn ngữ chính thức tại các địa phương có trên 10% dân số nói tiếng Nga. Phe thân Nga tại Sevastopol đã thành lập các đơn vị tự vệ - hàng trăm nguời đã ghi danh.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.