Hôm nay,  

Thổ Nhĩ Kỳ: Nội Chiến Syria Đe Dọa An Ninh Thế Giới; 2 Phe Nổi Dậy Syria Bắn Nhau, Giết Chết 3,300 Người Từ Đầu Năm

27/02/201400:00:00(Xem: 2575)
ANKARA - Ngoại trưởng Ahmet Davotoglu của Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố "Khủng hoảng ngày càng lún sâu tại Syria đe dọa toàn thế giới", và theo ông, chiến lược quốc tế gồm trao đổi tin tình báo và triệt thoái các lực lượng ngoại nhập là các biện pháp cần thiết để chấm dứt bạo động.

Ông Davotoglu nhấn mạnh: nội chiến Syria trở thành rủi ro với tất cả châu Âu khi các nhóm khủng bố đến Syria tham chiến vì khoảng trống quyền lực và vì bản chất toàn trị của chế độ Assad.

Cuộc tương tàn giữa quân nổi dậy và các nhóm jihadist có thời gian là đồng minh gây thiệt mạng khoảng 3300 người từ Tháng 1, khi 2 bên quay lại đánh nhau, theo ước luợng của nhóm theo dõi nhân quyền Syria bản doanh London (hay SOHR) - thông tin của SOHR là tập trung báo cáo từ các nhà tranh đấu và các nguồn khác trong nuớc.

Số tử vong kể trên gây ra bởi các vụ đánh bom, tấn công tự sát và giao chiến. Số thường dân thiệt mạng là 281, đa số do đạn pháo kích và đạn lạc. Báo cáo của SOHR ghi 21 người bị hành quyết tại 1 bệnh viện nhi đồng ở Aleppo. Lực luợng jihadist (cũng đuợc biết với tên tắt ISIL) hành quyết 1 gia đình 7 người Kurd tại 1 nhà giam ở miền quê của tỉnh Aleppo.


SOHR có tài liệu về cái chết của 924 đội viên ISIL và 1380 chiến binh nổi dậy, gồm du kích Hồi Giáo. 700 tử vong khác là người của 2 phe không thể nhận diện. Từ Tháng 1, ISIL bắt đầu bị đánh đuổi khỏi nhiều nơi mà họ trấn giữ trước đó.

Liên quan tới Syria, một bản tin khác cho biết rằng Ngoại trưởng Khaled al-Attiyah của Qatar tuyên bố hôm Thứ Tư trong lúc công du Tehran: Qatar và Iran cùng ủng hộ 1 giải pháp chính trị với Syria, tuy hậu thuẫn 2 phe đối đầu.

Ông Attiyah phát biểu trong buổi họp báo chung với ngoại trưởng Zarif "Mọi người có thể đồng ý 1 điểm, là khủng hoảng Syria phải đuợc giải quyết bằng chính trị". Theo ông Attiyah, có những điểm chung và những điểm bất đồng giữa Qatar và Iran - ngoại trưởng Qatar coi quân nổi dậy Syria là lực lượng cách mạng đòi quyền sống chống lại bạo lực đàn áp.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.