Hôm nay,  

Italy: Kinh Tế Hồi Phục, Nhưng Thủ Tướng Letta Sắp Từ Chức

15/02/201400:00:00(Xem: 2159)
ROME - GDP 3 tháng cuối năm của Italy tăng 0.1%, báo hiệu khả năng hồi phục, là tăng lần đầu tiên sau 8 quý sút giảm và quý 3-2013 là zero - uớc luợng sơ khởi là phù hợp với phỏng đoán của các kinh tế gia, cũng cho thấy GDP toàn năm 2013 giảm 1.9%, so với năm 2012 giảm 2.5%.

Chính quyền Rome hy vọng GDP năm 2014 tăng 0.1% - ngân hàng quốc gia tiên đoán tăng 0.7% trong khi Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo tăng 0.6%.

Kinh tế Italy bắt đầu tăng giữa lúc Thủ Tướng Enrico Letta chuẩn bị từ chức tiếp theo cuộc nổi dậy trong nội bộ đảng DC có thể đưa thủ lãnh Florence Matteo Renzi lên vai trò lãnh đạo chính phủ - ông Renzi 39 tuổi hiện là thị truởng Florence. Nếu đuợc giao chức Thủ Tướng, ông Renzi là trẻ nhất.


Đơn từ chức của Thủ Tướng Letta đuợc dự kiến chuyển tới TT Giorgio Napolitano trong ngày Thứ Sáu.

Ông Letta bị thủ lãnh Renzi tố cáo trì hoãn cải tổ chính trị và thiếu nỗ lực kiểm soát thất nghiệp.

Ông Renzi tuyên bố tại ủy ban lãnh đạo đảng 140 thành viên "Italy không thể sống trong tình thế bất ổn và bất trắc" và rằng không có chọn lựa nào khác là thay đổi chính phủ. Chính phủ mới sẽ làm việc cho đến hết nhiệm kỳ của QH, năm 2018.

TT Napolitano đã bắt đầu tham khảo. Thủ lãnh Angelino Alfano của thành phần trung hữu trong chính phủ liên hiệp Letta phản ứng dè dặt, rằng ông sẽ không hậu thuẫn 1 nội các theo đuổi các chính sách quá nghiêng về cánh tả.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.