Hôm nay,  

Nga Không Cho Báo Chí Viết Về CÁc Tiêu Cực Của Thế Vận Sochi

29/01/201400:00:00(Xem: 3677)
MOSCOW - Phúc trình của ủy ban bảo vệ ký giả (CPJ) công bố hôm Thứ Ba cho hay cản trở của nhà chức trách liên bang Nga đã đưa tới sợ hãi và tự kiểm duyệt với truyền thông quốc nội, hạn chế nghiêm trọng việc tường thuật thế vận hội Sochi.

CPJ là tổ chức theo dõi tự do báo chí khắp thế giới phổ biến 1 phúc trình mô tả chi tiết môi trường áp chế nhà báo tại Sochi, nơi các vụ bắt bớ, kiểm soát điện đàm và hù dọa đã đưa tới sự im lặng của truyền thông địa phương truớc nhiều vấn đề gây tranh luận có liên quan với thế vận hội Muà Đông.

Phúc trình của CPJ mô tả chi tiết trường hợp 1 phóng viên Nga viết 3 bài - 1 bài về vụ bắt giữ nhà báo Nikolai Yarst có yếu tố chính trị. Bài thứ 2 mô tả khu nhà xây cất vội vã và thiếu tiêu chuẩn cấp cho số dân bị di dời do nhu cầu phục vụ thế vận hội. Bài thứ 3 viết về điều kiện thời tiết gây ngập lụt những con đuờng mới xây dựng. 3 bài báo này không đuợc đăng tải.

Phóng viên ẩn danh nhấn mạnh "Có thể có bão, động đất 9 độ Richter, nhưng phải viết là bầu trời Sochi trong xanh".

Human Rights Watch có hồ sơ về số dân bị giải toả không đuợc đền bù, là vấn đề không đuợc truyền thông thân chính ngó tới.

CPJ cũng tố cáo chi nhánh của cơ quan giám sát truyền thông là Roskomadzor can thiệp khi sợ hãi không đem lại kết quả - từ 2012, cơ quan này đã khởi kiện hành chính chống lại mạng truyền thông Sochi.

Tự kiểm dụyệt hiện là phổ biến tại Sochi, đặc biệt vì các tổ chức truyền thông lệ thuộc vào tài trợ của chính quyền và giấy phép hoạt động.

1 phóng viên bị đuổi khỏi Sochi nói "Chỉ thị gọi là ngưng làm xấu hình ảnh của nước Nga không nói ra nhưng là rõ".

CPJ hô hào Moscow cho phép phóng viên hành nghề và hô hào các nhà bảo trợ thế vận hội cũng như ủy ban Olympic quốc tế (IOC) đòi hỏi tự do báo chí đuợc bảo vệ - theo giới phê bình, IOC tỏ ra thụ động. Ngoài ra, CPJ kêu gọi phóng viên ngoại quốc điều tra những sự việc mà báo chí bản xứ không thể theo đuổi.

Giới quan sát nhắc lại: trong nhiệm kỳ thứ 3, TT Putin đã ký hàng loạt điều luật hạn chế dân quyền, bằng cách nhanh chóng và không qua tranh luận nhiều.

Bạo động chống lại nhà báo tăng tại Nga với 16 người bị sát hại trong 1 thập niên, và đó là văn hoá miễn trừ xét xử của chính quyền Putin.

1 đại diện của TT Putin từ chối bình luận và cho hay TT rất bận rộn với việc chuẩn bị khai mạc thế vận hội Sochi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.