Hôm nay,  

Ai Cập: Tướng al-Sisi Sẽ Tranh Cử Tổng Thống

28/01/201400:00:00(Xem: 2003)
CAIRO - Tập thể tướng lãnh Ai Cập ủng hộ Tướng al-Sisi tranh cử TT, theo loan báo của truyền thông quốc nội không lâu sau khi Tướng al-Sisi đuợc thăng cấp thống tướng.

Tướng Sisi chưa công bố ý định, tuy ông có hậu thuẫn rộng rãi trong các thành phần xã hội xem ông như là cứu tinh sau khi truất phế TT Morsi tiếp theo các đợt biểu tình phản đối của hàng triệu người từ Tháng 7.

Tuy viên chức quân đội không đuợc phép tranh cử TT, giới phân tich tin rằng thăng chức là tiền đề để Tướng Sisi xuất ngũ và tranh cử.

Tướng về hưu Hossain Sweilam, hiện là phân tích gia gần gũi quân đội, nói "Thăng chức là vinh dự sau cùng của binh nghiệp, là vinh dự với người đã loại bỏ quyền lực của Huynh Đệ Hồi Giáo, cũng là dọn đường cho ông Sisi rời quân đội với cấp bậc cao nhất và để tranh cử".


Bầu cử TT Ai Cập đã đuợc dự định vào Tháng 4. Nếu tranh cử, Tướng Sisi có khả năng thu đa số phiếu - hôm cuối tuần, các biểu tình lớn hô hào Tướng Sisi tranh cử, như là phô trương thế lực của phe hậu thuẫn quân đội trong khi phong trào Huynh Đệ Hồi Giáo tiếp tục bị đàn áp, là bằng chứng của của phân hoá xã hội Ai Cập sau ngày lật đổ lãnh tụ Mubarak, là 1 tuớng lãnh cầm quyền hơn 3 thập niên.

Các hoạt động đàn áp, bắt bớ, hù dọa đưa tới quan ngại trong 1 thành phần dân số về sự tái sinh của nhà nước công an trị.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.