Hôm nay,  

Tunisia Tái Lập Dân Chủ: OK Hiến Pháp Hậu Nổi Dậy

28/01/201400:00:00(Xem: 1547)
TUNIS - QH lập pháp Tunisia (NCA) đã chấp thuận hiến pháp mới của thời kỳ hậu nổi dậy 3 năm sau ngày lật đổ TT toàn trị Ben Ali.

Hôm Thứ Hai, TT Monceh Marzouki và chủ tịch NCA đã ký ban hành hiến pháp mới, là văn kiện đã soạn thảo và hoàn chỉnh trong hơn 2 năm. Ông Marzouki lên tiếng ca ngợi kinh nghiệm khai phá của các giới xã hội trong việc xây dựng thể chế dân chủ mới, và cảm ơn quần chúng đã tiếp sức NCA và chọn từ bỏ khuynh huớng chuyên chế để mở đường cho 1 nhà nước pháp trị.

Thủ Tướng Jaafari của đảng Hồi Giáo Ennadha đồng ý thoả hiệp trong năm qua, tái lập tiến trình chuyển tiếp, tán dương nỗ lực của chính giới đã tiếp sức bảo vệ sự thống nhất ý chí toàn dân - ông tỏ ý lạc quan về tưong lai và tin tưởng vào định hướng mới.


Cộng đồng thế giới chúc mừng - TTK Ban Ki-moon của HĐ Bảo An bình luận "Điển hình Tunisia có thể là mô hình cho các dân tộc khát khao thay đổi - chính giới Tunisia đã chứng tỏ khả năng duy trì sự minh bạch và tổ chức bầu cử đa thành phần" và hô hào thế giới tiếp tục hậu thuẫn nhân dân Tunisia. Ủy viên đối ngoại Catherine Ashton của Liên Âu mô tả hiến pháp Tunisia là thể hiện tiến bộ quan trọng trong cuộc chuyển tiếp dân chủ và khả năng đối phó với các thách thức dân chủ.

Bà Ashton cũng lên tiếng chào mừng tân Thủ Tướng Mehdi Jamaa đã công bố thành phần nội các mới tối chủ nhật.

Chính quyền cũ đuợc phép làm việc cho tới ngày tổng tuyển cử trong năm nay.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.