Hôm nay,  

Aleppo: Nga, Mỹ, LHQ Dàn Xếp Ngưng Bắn

14/01/201400:00:00(Xem: 2545)
DAMASCUS - Trong lúc Hoa Kỳ, Nga và LHQ nỗ lực vận động đưa các phe liên quan với khủng hoảng Syria tới hội nghị quốc tế Geneva để đàm phán hoà bình, 1 số biện pháp xây dựng niềm tin đang đuợc thương lượng, về trao đổi tù và ngưng bắn khu vực, cụ thể gồm tỉnh Aleppo.

Các biện pháp như là khả năng mở rộng tiếp cận cứu trợ nhân đạo cũng đuợc thảo luận giưa các ngoại trưởng Kerry, Lavrov và TTK Ban Ki-moon, để làm giảm chiến sự như là thông điệp tích cực dọn đường cho hoà hội Geneva.

Trao đổi tù là mục tiêu đơn giản hơn.

Ông Kerry tiết lộ: các nhóm nổi dậy đang lập danh sách binh sĩ và viên chức chính phủ bị bắt giữ.

Tại thủ đô Damascus, chuẩn bị tương tự đang diễn ra. Ngưng bắn toàn diện là không thực tế trong tình hình hiện nay - nhưng Nga và Hoa Kỳ gợi ý ngưng bắn bắn khu vực (như tại tỉnh Aleppo) có ý nghĩa trắc nghiệm thiện chí, hạn chế bạo động của các phe.


Ông Lavrov đang thảo luận với nhà cầm quyền Syria về mở rộng tiếp cận viện trợ nhân đạo tại các vùng ven đô Damascus - ông Lavrov nhận thấy việc này là khó vì quân nổi dậy đã sát hại 32 người của các tổ chức nhân đạo. 3 nhà thương thuyết cũng bàn 1 vấn đề quan trọng khác là mời Iran tham dự hội nghị Geneva 2.

Sứ giả của LHQ và Liên Đaòn Arap Lakbar Ibrahim cho biết đã guỉi thư mời đại diện của Tehran đến Montreux, 1 thị trấn Thụy Sĩ, để tham khảo - theo ông Brahimi, mời Iran không là vấn đề ý thức hệ mà là lẽ thuờng.

Tehran là đồng minh thân thiết của chế độ Assad, nên 1 số phe hậu thuẫn dối lập Syria phản đối, như Saudi Arabia.

Trước đây, ngoại trưởng Kerry gợi ý Iran tham dự như quan sát viên và Tehran đã từ chối.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.