Hôm nay,  

Mỹ, Iran: Cùng Giúp Iraq Chống Lại Loạn Quân ISIS

08/01/201400:00:00(Xem: 3435)
WASHINGTON - Trong 1 liên kết về chính sách ngoại giao hiếm hoi, Hoa Kỳ và Iran ủng hộ Thủ Tướng Maliki trong cuộc chiến đấu chống lại quân nổi dậy Iraq dẫn đầu bởi khủng bố quốc tế là "quốc gia Hồi Giáo - hay ISIS".

ISIS tham chiến tại Syria và mở rộng hoạt động trong vài tháng gần đây.

Hôm Thứ Hai, Washington và Tehran đồng ý hậu thuẫn Baghdad.

Tư lệnh quân đội Iran là Tướng Mohamed Hejazi loan báo Iran sẵn sàng cung cấp chiến cụ và tham vấn, nhưng huy động quân bộ chiến Iran là không cần thiết, theo tường thuật của thông tấn Tasnim.

Ngoại trưởng Kerry tuyên bố cùng ngày chủ nhật tại Jerusalem "ISIS là đấu thủ nguy hiểm nhất trong vùng - Hoa Kỳ sẽ giúp Baghdad". Tương tự Tướng Iran, ngoại trưởng Hoa Kỳ báo trước sẽ không đưa lính chiến tới Iraq.


2 thành phố Ramadi và Fallujah của tỉnh Anbar, là thành trì của hệ phái Sunni, bị ISIS chiếm trong tuần qua, cũng là nơi lực lượng Hoa Kỳ tốn công ổn định năm 2004 với các tổn thất nặng nề nhất kể từ cuộc chiến Vietnam.

Các nghị sĩ John McCain và Lindsey Graham lại lên tiếng chỉ trích chính sách của TT Obama, rằng chính quyền Obama phải chia phần trách nhiệm. 2 ông nhắc lại: TT Obama quyết định rút quân chống lại chủ trương của các Tướng chiến trường, là để lại khoảng trống, khiến các lực luợng thù địch nổi lên lại như là cơ nguy đe dọa an ninh quốc gia của Hoa Kỳ. 2 ông nhấn mạnh "Đáng buồn là thực đó đã trở thành rõ ràng hơn bao giờ hết".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.