Hôm nay,  

Thái Lan: Bắt Thủ Lãnh Đối Lập Suthep Thaugsuban; Thái Lan: Khủng Hoảng Chính Trị Tồi Tệ Nhất Từ Năm 2010

27/11/201300:00:00(Xem: 3315)
BANGKOK - Hôm Thứ Ba, toà hình sự phát lệnh bắt ông Suthep Thaugsuban, là thủ lãnh đối lập dẫn đầu các cuộc biểu tình chiếm trụ sở của 5, 6 Bộ tại thủ đô - lệnh bắt đuợc phát theo yêu cầu của cảnh sát đòi hỏi ông Suthep nộp mình hoặc không sẽ bị bắt tại chỗ.

Cảnh sát Thái Lan cũng đang tìm kiếm bằng chứng để chống lại các thủ lãnh xuống đường khác.

Ông Suthep bị tố cáo vi phạm các điều 215 và 365 của luật hình sự vì đã dẫn hơn 2 người xâm nhập công sở của Bộ tài chính và Bộ ngoại giao hôm Thứ Hai. Ông Suthep là cựu dân biểu của đảng DC và giữ chức Phó Thủ Tướng năm 2011 hưá chiếm công sở của các Bộ khác hô hào người biểu tình lưu lại Bộ tài chính và biến nơi này thành cứ điểm biểu tình lâu dài - ông nói không lo về các hành động pháp lý chống lại ộng, và không trình diện cảnh sát.

TTK của Hội Đồng An Ninh Quốc Gia yêu cầu ông Suthep trình diện trước ngày 12-12.

Trong khi đó, các đoàn biểu tình tiếp tục bao vây công sở tại thủ đô, gồm Bộ nông nghiệp và Bộ vận tải, trong hành động leo thang để lật đổ chính quyền gọi là "chế độ Thaksin", buộc Thủ Tướng Yingluck ban hành Luật nội an tại thủ đô và các tỉnh lân cận. Bào huynh của bà Yingluck là Thủ Tướng Thaksin bị lật đổ năm 2006 bị tố cáo là thế lực phiá sau của bà Yingluck.

Theo tin mới nhận, bộ trưởng du lịch và thể thao đoàn biểu tình cho biết ông và nhân viên phải ra đi vì đoàn biểu tình sẽ cắt điện, khộng làm việc đuợc - đoàn biểu tình bên ngoài Bộ nội vụ yêu cầu công chức ra ngoài trong thời hạn 1 giờ. Khoảng 15 phút sau, viên chức nhượng bộ, ra đi. 800 người bao vây bên ngoài reo hò và bỏ đi, chấm dứt cuộc bao vây.

Hàng ngàn người tìm cách tuần hành đến Dinh Thủ Tướng - bị ngăn trở, đoàn biểu tình kéo về Phố Cổ, nơi họ tổ chức cuộc biểu tình chính.

Phóng viên ngoại quốc xác nhận Bộ tài chính vẫn làm việc - bộ trưởng Kittirat Na Ranong tuyên bố với Reuters: các viên chức nòng cốt vẫn làm việc từ văn phòng dự bị, ngân sách và các chức trách không bị ảnh hưởng.

Vương quốc Thái Lan đang ở vào giai đoạn khủng hoảng chính trị tệ hại nhất từ những ngày tháng bạo động 2010.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.