Hôm nay,  

Pháp: Đưa 1000 Lính Tới Trung Phi Gìn Giữ Hòa Bình

27/11/201300:00:00(Xem: 1884)
PARIS - Bộ trưởng quốc phòng Jean-Yves Le Drian xác nhận chính phủ Pháp định đưa 1000 binh sĩ tới cộng hoà Trung Phi trong 6 tháng để tăng cường các hoạt động gìm giữ hoà bình tiếp theo lời báo động của LHQ về nguy cơ phát triển các nhóm quá khích.

Qua làn sóng phát thanh của đài Europe 1, bộ trưởng Le Drian cho hay 1000 binh sĩ Pháp sẽ làm nhiệm vụ yểm trợ cho lực lượng gìn giữ hoà bình 2500 người của cộng đồng kinh tế miền trung châu Phi - Liên Đoàn Arap sẽ nhận vai trò chỉ huy từ Tháng 12, và đưa nhân số của liên quân lên tới 3600 người.

ĐS của Pháp tại LHQ Gerard Araud nói: 1000 binh sĩ Pháp sẽ giúp tái lập luật pháp và trật tự tại cộng hoà Trung Phi cho tới khi liên quân Arap triển khai đầy đủ - Pháp hiện có 410 binh sĩ tại Bangui, thủ đô cộng hoà Trung Phi. 1000 binh sĩ Pháp đuợc dự liệu bắt đầu hoạt động trong tháng tới.


Tuần qua, ngoại truởng Laurent Fabius báo động: diệt chủng có thể nảy sinh tại cộng hoà Trung Phi.

Hôm Thứ Hai, phó TTK-LHQ Jan Eliasson hô hào hành động quốc tế hậu thuẫn lực lượng Liên Phi để phòng ngừa bạo động quy mô có thể biến thành nội chiến - ông Eliasson báo động HĐ Bảo An: xứ sở 4.6 triệu dân đang trở thành môi trường nảy nở của các phe nhóm cực đoan và vũ trang và xung đột chưa từng thấy giữa các cộng đồng Hồi Giáo và Thiên chuá giáo.

Cùng ngày, TTK Ban Ki-moon hô hào cộng đồng quốc tế đưa tới cộng hoà Trung Phi 6000 quân.

Bộ ngoại giao Hoa Kỳ ước lượng 400,000 người di tản và 68,000 người chạy qua các lân bang từ khi các nhóm nổi dậy Seleka và TT lâm thời Michel Djotodia mất quyền kiểm soát liên minh lỏng lẻo của các sứ quân.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.