Hôm nay,  

Mỹ: Họp 6 Bên Phải Bàn Về PHi Nguyên Tử Bắc Hàn

23/11/201300:00:00(Xem: 2473)
SEOUL - Nhà ngoại giao Hoa Kỳ đặc trách chính sách Bắc Hàn nhắc lại lập trường của Washington là đàm phán 6 Bên không tái tục nếu không bàn chuyện phi nguyên tử.

ĐS Glyn Davies tuyên bố tại thủ đô Seoul sau cuộc hội đàm với ngoại trưởng Nam Hàn Cho Tae-yong: Hoa Kỳ không định trở lại đàm phán 6 Bên nếu không có tín hiệu cụ thể về thiện chí từ bỏ tham vọng nguyên tử của chính quyền Pyongyang. Ông Davies nhấn mạnh: phi nguyên tử Bắc Hàn là mục tiêu tiên khởi của đối thoại 6 nước bắt đầu tại Bắc Kinh năm 2003, là giải giới để đổi lấy viện trợ.

ĐS Davies đến Nam Hàn tối Thứ Năm sau 3 ngày thăm Bắc Kinh - ông sẽ đi Tokyo trong sứ mạng phối hợp 3 cuờng quốc châu Á.

Các sứ giả của Hoa Kỳ, Nhật và Nam Hàn đã thỏa thuận sau các thảo luận trong tháng tại thủ đô Washington sẽ không tái tục đàm phán 6 Phe nếu Bắc Hàn không chịu từ bỏ vũ khí nguyên tử.

Bắc Hàn và các đồng minh Trung Quốc và Nga hô hào nối tiếp đàm phán không điều kiện.

Theo ngoại trưởng Cho, ngoại trừ Bắc Hàn, 5 nước tin rằng cần tạo điêu kiện thuận lợi cho đàm phán - ông tiết lộ: các tham khảo xây dựng đang diễn ra.


Cố vấn Ju Chui-ki của TT Park tuyên bố "Chủ trương phát triển kinh tế và nguyên tử cùng lúc của Pyongyang là không thực tế và không thể chấp nhận đuợc với Nam Hàn cũng như với cộng đồng quốc tế".

Hôm Thứ Năm, thông tấn chính thức KCNA báo tin: các đặc khu kinh tế sẽ đuợc thiết lập tại các tỉnh, theo 1 quyết nghị của ủy ban thường vụ QH Bắc Hàn, sẵn sàng tiếp nhận đầu tư ngoại quốc.

Hôm Thứ Tư, bộ trưởng quốc phòng Nam Hàn Kim Kwan-jin báo cáo QH: Bắc Hàn có thể chế tạo bom nguyên tử bằng uranium. Bắc Hàn đã tái khởi động lò phản ứng 5 megawatt và Nam Hàn đang theo dõi sát. Vài ngày trước, thứ trưởng quốc phòng đưa tin: Pyongyang có thể đang chuẩn bị nổ nguyên tử lần thứ 4.

Mặt khác, quân đội Nam Hàn định mua 35 chiến đấu cơ tàng hình F-35, là vũ khí hiện đại nhất, để củng cố khả năng phòng thủ. Đợt giao hàng đầu tiên dự kiến năm 2018. Quyết định sẽ đuợc nêu ra tại 1 phiên họp của 1 ủy ban dưới quyền chủ tọa của bộ trưởng Kim.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.