Hôm nay,  

Iraq: Bạo Động Leo Thang, 12 Khủng Bố Bị Hành Quyết

19/11/201300:00:00(Xem: 1815)
BAGHDAD - Các vụ đánh bom và phục kích khắp Iraq gây thiệt mạng 8 người hôm Thứ Hai trong khi chính quyền loan báo hành quyết 12 người bị quy tội khủng bố - bạo động leo thang gần đây đã khiến cho nhà cầm quyền Baghdad hô hào quốc tế giúp đỡ.

Năm tới, Iraq tổ chức tổng tuyển cử lần đầu tiên trong 4 năm giữa lúc giới phân tích ngờ rằng xứ sở này sẽ lại rơi vào chiến tranh giáo phái toàn diện.

Vụ bạo động đẫm máu nhất hôm Thứ Hai đuợc ghi nhận gần Baquba, phiá bắc thủ đô, từng là 1 trong những điểm nóng nhất nước, với các vụ nổ súng gây thiệt mạng 4 người, gồm 1 đoàn viên tự vệ chống al-Qaeda.

Bạo động tại Hilla, Baghdad, và các thị trấn ven đô Madain, Abu Ghraib để lại 4 người chết. 13 người bị thương trong các vụ đánh bom nhắm cảnh sát tại Mosul và Tikrit. Các viên chức an ninh loan báo 7 du kích bị giết gần thị trấn Qaim, sát biên giới Syria.


Các bạo động hôm chủ nhật gây thiệt mạng 26 người - không nhóm nào nhận trách nhiệm. Cùng ngày chủ nhật, 12 khủng bố bị hành quyết - tính từ dầu năm, 144 người bị hành quyết, so với 129 người trong toàn năm 2012.

Viên chức ẩn danh loan báo tin hành quyết không cung cấp chi tiết về các bị cáo và tội ác của họ. Bộ trưởng tư pháp Hassan al-Shammari cả quyết 12 nghi can bị hành quyết tiếp theo tiến trình pháp lý đầy đủ.

Trong hơn 10 tháng qua, bạo động cuớp sinh mạng của trên 5700 người Iraq - gần đây, Thủ Tướng al-Maliki hô hào Hoa Kỳ giúp dưới các hình thức chia sẻ tin tình báo và cung cấp kịp thời các hệ thống vũ khí mới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.