Hôm nay,  

Iraq: 10 Tháng, 7,000 Người Chết Vì Các Bạo Động

09/11/201300:00:00(Xem: 2121)
BAGHDAD - Hơn 7000 người thiệt mạng trong các bạo động khắp nước tính từ đầu năm 2013, là thời gian đẫm máu nhất kể từ năm 2008.

Sau cuộc triệt thoái của lực lượng Hoa Kỳ hồi cuối năm 2011, thay vì phục hồi và tái thiết, mỗi ngày Iraq lún sâu hơn trong xung đột sắc tộc và giáo phái gây ra bởi căng thẳng ngày càng tăng giữa 2 cộng đồng Hồi Giáo Sunni và Shites. Thuờng dân bị giết hàng ngày là thực tế hiện nay tại đất nước Iraq.

1 cư dân thủ đô than thở: kế hoạch an ninh đuợc nói tới từ hơn 10 năm, nhưng không có gì thay đổi nếu không phải là ngày càng tệ hại hơn, thậm chí 1 ngày bình yên trở thành tựa đề lớn trên mặt báo. Cùng ngày bom nổ gần đích đến của Boston marathon, ngày 15-4 năm ngoái, hàng loạt bom nổ tại Iraq, sát thương 55 người và 300 người khác bị thương, có thể gọi là "ngày Thứ Hai đen tối" trong khi vụ Boston đuợc thế giới chú ý hơn.

Trong 1 cuộc phỏng vấn của phóng viên ngoại quốc, ông Hamit Dardagan là nhà sáng lập của Iraq Body Count nói "Bạo động trở thành bình thường tại Iraq. Điều người Iraq chấp nhận là chịu đựng loại tự do như thế".


Iraq Body Count do người Hoa Kỳ và người Anh thành lập theo dõi và lưu trữ hồ sơ về tổn thất của thường dân là việc mà chính quyền không muốn làm. Trang mạng dữ kiện của Iraq Body Count đuợc xem là đáng tin cậy nhất, gồm những sự kiện mà truyền thông trong nước không viết thành tin.

Bạo động leo thang trong năm nay tiếp theo 1 đợt đánh dẹp các đợt biểu tình của dân Sunni hồi Tháng 4. Qua Tháng 9, đàn áp biểu tình gây thiệt mạng 1220 người - khuynh hướng ấy còn tiếp tục.

Hôm Thứ Năm, 30 người chết trong 2 vụ đánh bom thí mạng, gồm 19 binh sĩ tử thuơng và 41 người bị thương khi xe bom đâm vào 1 căn cứ quân sự tại Tarmiyah. Bom sát thương 4 người khi đoàn hành hương đi Karbala nghỉ chân tại 1 lều thực phẩm. Cùng ngày, 1 đồn binh tại Ana bị tấn công quyết tử, 3 binh sĩ thiệt mạng và 6 người bị thuơng - gần phiá nam thủ đô, 1 vụ nổ khác sát hại 2 người.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.