Hôm nay,  

Ai Cập: Hoãn Ngày Xét Xử TT Bị Truất Phế Mohamed Morsi

05/11/201300:00:00(Xem: 1998)
CAIRO - Đài truyền hình quốc gia đưa tin: chánh án của toà xét xử lãnh tụ Morsi và 14 nghi can quyết định dời cuộc xét xử đến ngày 8-1. Lý do là các bị cáo hò hét gây gián đoạn tiến trình xét xử ngay từ lúc vừa bắt đầu.

Ông Morsi và các thủ lãnh Huynh Đệ Hồi Giáo bị tố giác xúi giục bạo động giết người, có thể bị kết án tử hình - buổi điều trần sáng Thứ Hai là lần đầu tiên ông Morsi xuất hiện trước công chúng từ khi bị truất phế, bị giam lỏng và bị cô lập, ngày 3-7.

Ông Morsi muốn tự biện hộ, không công nhận thẩm quyền của toà án, và khẳng quyết chức vụ TT dân cử của mình.

Huynh Đệ Hồi Giáo và các tổ chức đồng minh hưá hẹn biến ngày xét xử lãnh tụ Morsi thành ngày biểu tình quốc tế với tuyên bố "Sẽ đánh bại nhóm đảo chính phản bội".

Quan ngại an ninh cao đến mức địa điểm xét xử chỉ đuợc công bố vào lúc sáng sớm Thứ Hai.

Mặt khác, các nhóm tranh đấu báo trước: ông Morsi sẽ không đuợc xét xử công bằng.

Với lãnh tụ Morsi bị xét xử, đây là lần đầu tiên 2 cựu TT bị xét xử tại Ai Cập. Ông Mubarak đuợc xử lại sau khi bị quy tội giết người biểu tình trong cuộc nổi dậy năm 2011.

Theo tin bổ túc, tại phiên toà bị dời qua đầu Tháng 1, ông Morsi khẳng định ông vẫn là TT Ai Cập và từ chối mặc đồng phục của tù nhân.

Khi đuợc yêu cầu xưng tên, ông nói "Tôi là tiến sĩ Morsi. Tôi là TT Ai Cập - các người không có quyền xét xử những vấn đề của TT". Sau đó, ông Morsi bị chuyển tới nhà giam khác tại thành phố cảng Alexandria trong khi cảm tình viên của ông biểu tình bên ngoài toà án và tại nhiều nơi khác.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.