Hôm nay,  

Tt Bush Uy Tín Tăng Vọt: Cộng Hòa Đa Số Lưỡng Viện

07/11/200200:00:00(Xem: 4105)
WASHINGTON D.C. - Đảng Cộng Hòa đã chiếm quyền kiểm soát tại hai Viện Quốc Hội trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ. Chiến thắng lịch sử này đã nâng thêm uy tín TT Bush.
Sáng sớm hôm thứ tư, TT Bush đã lại gọi điện thoại tiếp để chúc mừng các nơi và bắt đầu nói tới việc tái tranh cử TT Năm 2004.
Các nhà lãnh đạo Cộng Hòa công nhận sự đóng góp tich cực của TT Bush và của các ủng hộ viên, đưa đảng Cộng Hòa lên tới cao điểm, mặc dù ít người tin vào thắng lợi trong 1 cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ - vì trong lịch sử, đảng của ông TT thường thua.
Nghị sĩ Trent Lott, người sẽ là lãnh tụ đa số tại Quốc Hội, thừa nhận rằng kết quả bầu cử đã vượt quá các hi vọng và mong đợi - khi nói tới vai trò của ông Bush, nghị sĩ Trent Lott nói trên kênh truyền hình NBC rằng "Đây cũng là kết quả 1 cuộc trưng cầu dân ý về khả năng lãnh đạo của TT".
Nghị sĩ Dân Chủ Tom Daschle, sắp mãn nhiệm, nhận rằng cuộc chiến diệt khủng bố và đề tài Iraq đã nhận chìm những lập luận về tình hình kinh tế của các ứng cử viên Dân Chủ.
Theo lời ông Daschle, tâm lý ủng hộ đảng Dân Chủ tụt thấp trong những ngày cuối của cuộc vận động tranh cử.

Tuy vậy, TT Bush sẽ phải vận động vài vị Nghị Sĩ Cộng Hòa để có đủ 60 phiếu thuận khi cần biểu quyết các dự luật hay chấp thuận các bổ nhiệm. Tính đến hừng sáng Thứ Tư, đảng Cộng Hòa giành được 51 ghế Nghị Sĩ, không kể lá phiếu của PTT Dick Cheney.
Tại Hạ Viện, tính đến chiều qua, đảng Cộng Hòa chiếm đa số hơn ít nhất 2 ghế. Ông Robert Ehrlich, ứng cử viên Cộng Hòa thắng chức Thống Đốc tiểu bang Maryland, vui mừng tuyên bố "Thời kỳ ở giữa sa mạc của chúng ta đã qua".
Chiều thứ ba, đảng Cộng Hòa đã giành được 20 trong số 36 ghế Thống Đốc, trong khi kết quả kiểm phiếu sít sao ở các tiểu bang Arizona, Oregon, chưa rõ ai thắng. Bào huynh của TT là ông Jeb Bush tái đắc cử dễ dàng ở Florida.
Đa số 5 năm liền tại Hạ Viện đã bảo đảm vị trí chủ tịch Hạ Viện của dân biểu Fennis Haster (đơn vị Illinois) 3 nhiệm kỳ liên tiếp.
Ở tiểu bang California, tài tử điện ảnh Schwarzenegger đã thắng lớn với nhờ sự ủng hộ kế hoạch dành nửa tỉ MK cho đề luật 49 - gồm các chương trình sau giờ học - do ông soạn thảo và vận động. Báo New York Times sáng thứ tư đã nêu ra viễn ảnh tài tử Schwarzenegger có thể ra tranh cử Thống Đốc California năm 2006.
Tỉ lệ cử tri đi bỏ phiếu hôm thứ ba được phỏng đoán cao hơn năm 1998 từ 1% đến 2%. Năm 1998, tỉ lệ cử tri đi bầu là 35.3%, thấp nhất từ năm 1942.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.