Hôm nay,  

Nhật: Độ Phóng Xạ Ở Nhà Máy Fukushima Cao Gấp 6,500 Lần

20/10/201300:00:00(Xem: 4178)
TOKYO - Viên chức của công ty diện TEPCO điều hành nhà máy điện nguyên tử Fukushima cho hay: cường độ phóng xạ ghi nhận hôm Thứ Năm tại 1 giếng gần bồn chưá của nhà máy điện nguyên tử tăng gấp 6500 lần hôm trước, là 400,000 becquerel/lít.

Bồn chứa này đã rò rỉ 300 tấn nước nhiễm xạ hồi Tháng 8, một phần chảy ra biển. Giếng có cường độ phóng xạ cực cao cách bồn chưá chỉ 10 mét.

Khám phá của TEPCO có nghĩa là phóng xạ như strontium có thể đã thấm tới nước ngầm. Phóng xạ tritium dễ vào nước hơn strontium, cũng đã đuợc nhận thấy. Các viên chức cho biết sẽ dời đất nhiễm xạ quanh bồn chưá để theo dõi cường độ phóng xạ quanh giếng này.

Mới đây, bão Wipha đổ bộ quần đảo Nhật, gây quan ngại về sự lan rộng phóng xạ.

Hôm Thứ Tư, chuyên viên của TEPCO khám phá cường độ phóng xạ cao tại đường mương dẫn ra Thái Bình Dương.

Giáo sư Robert Jacobs của trường dại học hoà bình Hiroshima nói: thực tế là không ai biết phải làm gì.

Thủ Tướng Shinzo Abe mời gọi các nhà chuyên môn quốc tế giúp sức giải quyết nan đề có thể kéo dài nhiều thập niên.

Tại Fund for Energy Security bản doanh Moscow, chuyên gia Konstantin Simonov nói "Trường hợp Fukushimà là tương tự Chernobyl" - ông đặt vấn đề "Họ không thể quyết định đóng cửa hay tiếp tục xử dụng". Thực tế là TEPCO có vẻ miễn cưỡng với khả năng đóng cửa vĩnh viện nhà máy điện Fukushima trong khi vận động mở cửa lại cơ sở Kashiwazaki Kariwa, là nhà máy điện nguyên tử lớn nhất thế giới ngưng hoạt động năm 2007 sau các báo cáo về phóng xạ rò rỉ trước động đất.

Hồi Tháng 9, chính phủ Nhật loan báo ngưng hoạt động của nhà máy điện nguyên tử duy nhất còn lại để bảo trì. Trước thiên tai Tháng 3-2011, điện nguyên tử chiếm 30% nhu cầu điện tại nước Nhật - hậu quả là Nhật phải xử dụng năng luợng khác, và trở thành nhà nhập cảng hơi đốt hoá lỏng lớn nhất thế giới và nền kinh tế hùng mạnh hạng 3 thế giới báo cáo khiếm ngạch mậu dịch lần đầu tiên kể từ khủng hoảng dầu 3 thập niên trước.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.