Hôm nay,  

Mỹ: Cúp Quân Viện Ai Cập, Chỉ Giúp Chống Khủng Bố

10/10/201300:00:00(Xem: 3260)
WASHINGTON - Chính phủ Hoa Kỳ định ngưng 1 phần trong chương trình quân viện 1.3 tỉ MK cấp cho quân đội Ai Cập.

TT Obama đã quyết định trong lúc tình hình chính trị tại Ai Cập tiếp tục bất ổn. Quyết định sẽ đuợc công bố nay mai.

Các viên chức Bạch Ốc xác nhận: việc chuyển giao chiến xa, phi cơ tạm ngưng, nhưng trợ giúp đánh khủng bố và an ninh biên giới không bị ảnh hưởng.

Quân viện bị xét lại trong Tháng 8 sau các đàn áp phong trào chống chính quyền.

Hôm chủ nhật, 50 người thiệt mạng trong các đụng độ giữa lực lượng an ninh và các đoàn biểu tình thân Morsi - hàng ngàn đoàn viên Huynh Đệ Hồi Giáo bị bắt trong 2 tháng qua. 5, 6 thủ lãnh gồm TT Morsi bị truất phế bị giam giữ và bị truy tố về các tội xúi giục bạo động và giết người. Nhà cầm quyền Cairo mô tả các hoạt động đàn áp là "chống khủng bố".

Tại đại hội đồng LHQ, TT Obama lên tiếng chỉ trích các hành động của chính quyền lâm thời Cairo có hậu thuẫn quân đội - ông Obama nhắc nhở: sau khi nhà độc tài Mubarak bị hạ bệ, cách mạng Ai Cập đã chuyển hướng sai lệch, với những quyết định không phù hợp với dân chủ đa nguyên. Ông Obama báo động: hậu thuẫn của Hoa Kỳ sẽ tùy thuộc vào tiến bộ của dân chủ hoá.

Trước ngày TT Morsi bị quân đội truất phế, chính phủ Obama yêu cầu QH cấp 1.55 tỉ MK viện trợ cho Ai Cập, gồm 1.3 tỉ quân viện. Khoảng 550 triệu MK quân viện không đuợc giao khi việc duyệt xét bắt đầu, vào Tháng 8, theo báo The New York Times.

Hôm Thứ Ba, phát ngôn viên của HĐ An Ninh Quốc Gia xác nhận các tin tức về ngưng mọi quân viện là sai. Các cố vấn tại Bạch Ốc khuyến cáo tiếp tục các viện trợ phi quân sự, gồm các chương trình giáo dục và xã hội, không trực tiếp giúp chính quyền lâm thời.

Trong 1 phỏng vấn đăng báo hôm Thứ Tư, Tướng al-Sisi báo động: sẽ không dung thứ áp lực từ đồng minh, tuy mô tả các liên lạc với Hoa Kỳ là "chiến luợc".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.