Hôm nay,  

Lương Thợ TQ, Ấn, Phi Tăng... Nhiều Hãng Dọn Xưởng Về Mỹ

30/09/201300:00:00(Xem: 4728)
WASHINGTON -- Một thời, lĩnh vực sản xuất được các công ty lớn dọn hãng xưởng để đưa sang các nước chưa phát triển nhằm hưởng lợi lương công nhân rẻ, bây giờ đang có chiều hướng lui về lại.

Khoảng cách lương giữa các nước đã phát triển và các nước mới nổi đang co cụm nhanh chóng, theo cuộc nghiên cứu mới, và có thể buộc nhiều công ty lớn dọn hãng xưởng về lại.

Bản phúc trình về lương công nhân toàn cầu thực hiện bởi PricewaterhouseCoopers' (PwC) Global Wage cho thấy lương của tất cả các nước mới nổi sẽ tiến gần mức lương công nhân Mỹ và Anh vào năm 2030. Đặc biệt là lương công nhân ở Trung Quốc, Ấn Độ, Mexico và Philippines.

Thí dụ, lương tháng công nhân Ấn Độ trung bình hiện nhỏ hơn 25 lần lương công nhân Mỹ, nhưng PwC nói rằng vào năm 2030 lương này chỉ còn nhỏ 7.5 lần hơn.


Tương tự, lương ở Mexico hiện nhỏ hơn lương ở Mỹ 7.5 lần, nhưng vào năm 2030, lương này chỉ nhỏ hơn 3.8 lần hơn.

Bảng so sánh cho thấy năng suất đã đẩy lương cao hơn, cùng lúc tỷ hối tiền tệ dài hạn tăng. Ngược lại ở các nước đã phát triển, lương thực sự tăng chậm hơn là năng suất, trong khi mức độ cơ giới hóa sẽ nhiều hơn.

Kết hợp với chi phí vận chuyển hàng từ xa về lại thị trường Mỹ, Châu Âu... nhiều công ty lớn trong đó có Apple, Caterpillar và General Electric đã loan báo kế hoạch dọn một số cơ xưởng về lại Mỹ hồi năm ngoái.

Một mặt ngược lại, theo PwC, các quốc gia như TQ, Ba Lan và Mexico sẽ kém hấp dẫn khi đặt cơ xưởng nhưng lại trở thành thị trường tiêu thụ quan trọng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.