Hôm nay,  

Quốc Hội Cambodia Tấn Phong Thủ Tướng Hun Sen

25/09/201300:00:00(Xem: 4426)
PHNOM PENH - QH của Cambodia đã chấp thuận 1 nhiệm kỳ mới 5 năm của Thủ Tướng Hun Sen, bất kể phong trào chống đối của dân chúng và sự tẩy chay của đối lập.

Dù đối lập không đi họp, QH biểu quyết công nhận ông Hun Sen là Thủ Tướng. Ông Hun Sen tuyên thệ nhậm chức với quốc vương tại hoàng cung cùng trong ngày Thứ Ba.

Các dân biểu đối lập tẩy chay từ hôm Thứ Hai với các tố giác gian lận bầu cử.

Ông Hun Sen và lãnh tụ đối lập Sam Rainsy đã đối thoại 5, 6 lần trong tháng qua - hôm Thứ Ba, ông Hun Sen tuyên bố sẵn sàng đàm phán tiếp, với điều kiện các dân biểu đối lập đi họp.

Ông nói "Tẩy chay là quyết định của đối lập và cánh cửa QH vẫn luôn mở".


Ông hưá sẽ dành 5, 6 chức vụ cao cấp cho đối lập.

Tại phiên họp sáng Thứ Ba, tất cả 68 dân biểu thân chính bỏ phiếu hậu thuẫn ông Hun Sen - tất cả 55 ghế của đối lập bỏ trống.

Trong cuộc bầu cử Tháng 7, đảng cầm quyền chiếm 68 ghế dân biểu, là nhiều hơn khoá trước 29 ghế - theo giới phân tích, đối lập không có nhiều chọn lựa.

Nhưng, theo thủ lãnh của trung tâm nhân quyền Cambodia, đây là sự đánh thức đảng cầm quyền và họ đều biết nhu cầu cải tổ, vấn đề là họ có thể thay đổi hay không. Sử gia David Chandler chuyên về Cambodia nhận xét: đối lập có thể tiếp tục tổ chức biểu tình, nhưng là nguy hiểm vì có thể đưa tới đổ máu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.