Hôm nay,  

Saudi: Mở Web NÓi Về Tôn Giáo, 1 Ông Bị Án 600 Roi, 7 Năm Tù

01/08/201300:00:00(Xem: 5324)
RIYADH - Toà hình sự tại thành phố Jeddah tuyên án 600 roi và 7 năm tù với ông Raif Badawi, là nhà sáng lập trang mạng Free Saudi Liberals (FSL), về tội báng bổ đạo Hồi thông qua diễn đàn mạng thành lập năm 2008 để thảo luận vai trò của tôn giáo trong xã hội Saudi Arabia.

Ông Badawi đã bị tống giam từ Thang 6-2012.

Đề nghị phạt bằng án tử hình đã bị loại khi Badawi cam kết với toà án rằng ông là tín đồ Hồi Giáo.

Human Rights Watch nhận xét: vụ án cho thấy tuyên bố của Saudi về hậu thuẫn đối thoại tôn giáo là trò hề. Phó giám đốc vùng Nadim Houry nói "1 người muốn thảo luận tự do tôn giáo đã bị tù từ 1 năm, và nay bị tuyên phạt 600 roi, 7 năm tù".

Luật sư của bị cáo Badawi cho hay: chánh án tuyên phạt 5 năm tù về tội xúc phạm đạo Hồi và 2 năm tù về tội nhục mạ cảnh sát tôn giáo và ủy ban cổ vũ đạo đức và phòng ngừa.


Trong tiến trình điều trần, hồi Tháng 12, chánh án ngăn không cho luật sư đại diện bị cáo - chánh án al-Marsoom còn cảnh cáo nhà hoạt động Badawi rằng nếu không "ăn năn" và từ bỏ các niềm tin cấp tiến, sẽ bị tội tử hình. Ông Badawi không chịu, chánh án đề nghị án tử hình, nhưng qua Tháng 1, nhà chức trách trả Badawi về toà hình sự.

Xung đột với chính quyền bắt đầu năm 2008 khi ông Badawi bị tố cáo thành lập trang tin điện tử chống đạo Hồi - ông bỏ xứ ra đi và trở lại khi công tố bỏ các tố giác.

Năm 2009, ông Badawi cho Human Rights Watch biết ông bị cấm xuất ngoại và các quyền lợi làm ăn bị phong toả nên ông không còn lợi tức để sống. Vợ con ông sợ hãi, đã xuất ngoại năm 2012.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.