Hôm nay,  

Vĩnh Biệt Nowrojee, Bạn Của Đức Đạt Lai Lạt Ma

25/10/200000:00:00(Xem: 4214)
DHARMSALA, Ấn Độ - Nauzer Nowrojee, người chủ tiệmtạp hóa từng biến thị trấn Dharmsalas trên triền núi Hy Mã Lạp Sơn nổi tiếng bằng cách mời Đức Đạt Lai Lạt Ma tới đặt trụ sở chính phủ Tây Tạng lưu vong nơi đây, đã chết trong giấc ngủ đêm Thứ Ba, hưởng thọ 83 tuổi.

Thị trấn này, nguyên là khu giải trí của Đế Quốc Anh đã suy sụp rồi trở thành trung tâm những người bênh vực cho một Tây Tạng độc lập, đang than khóc Nowrojee. Tiệm tạp hóa của ông, sáng lập bởi ông cố nội năm 1860 và điều hành bởi Nowrojee từ 1938 cho tới khi ông từ trần, đã thành một địa điểm lịch sử.

Cửa tiệm của Nowrojee và những người chủ của nó sau đó trở thành bất tử qua tiểu thuyết “A Fine Balance,” viết bởi nhà văn Rohinton Mistry, cháu trai của Nowrojee nhưng sinh sống ở Canada. Trong ngày cuối đời, Nowrojee đã đi bộ trong những ngọn đồi mà ông vẫn hằng yêu thương và noun chào Đức Đạt Lai Lạt Ma, người vừa trở về hôm Thứ Hai từ chuyến đi Aâu Châu.

Nowrojee sinh ngày 16/9/1917, trong moat gia đình giàu có người Parsi ở Karachi, nơi bây giờ là Pakistan. Oâng học về thong mãi và dọn về đây năm 1938 để coi sóc cửa tiệïm do bố để lại. Vùng Dharmsala và các làng chung quanh suy sụp kinh tế sau khi Aán Độ độc lập và bị chia cắt thập niên 1940s. Các cư dân người Anh về quê hương và các thị trấn gần đó bị cắt ra khỏi phần biên giới Pakistan. Nowrojee và vợ, Mani, từ chối ra đi, và tìm nhiều cac1h để hồi phục thị trấn. Nhưng không cac1h nào hay cả, cho tới khi Đức Đạt Lai Lạt Ma, ngừơi cùng đoàn tùy tùng trốn khỏi Tây Tạng name 1959 sau cuộc nổi dậy that bại chống Trung Quốc, được cho moat nơi tạm trú ở Mussoorie gần đó.

Nowrojee mới đề nghị dân Tây Tạng dọn tới đây, và gia đình Đức Đạt Lai Lạt Ma chính thức dọn về Dharmsala năm 1960 và cùng name lập chính phủ lưu vong ở đây.

Ý kiến bạn đọc
27/10/201615:27:14
Khách
Fraser tallied just couple of assists inside 33 video game titles for the Are usually Kings last period, however for you to get involved in typically the club's set you back an extra Stanley Tumbler in four years.
[url=http://bruinsnews.jimdo.com/]winter classic jersey[/url]
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.